Thứ Năm, 17 tháng 9, 2020

KHÁNH THÀNH LĂNG MỘ



                            



                              

Cách đây khoảng trên dưới hai chục năm, anh chị em chúng tôi đã cùng nhau xây dựng khu lăng mộ của chi khá bài bản. Nhưng vì đường làng ngày một tôn tạo, nâng cao, cho nên đến nay, khu lăng mộ ấy lại thành ra quá thấp. Mỗi lần mưa gió là ngập. Con cháu muốn vào thắp hương các cụ cũng rất khó khăn. Lớp người xây dựng lăng mộ ngày ấy, nay đã nhiều người về với tiên tổ rồi. Số người còn lại thì tuổi cao, sức yếu, lực bất tòng tâm nên dẫu nhìn ra điều bất cập ấy nhưng không làm sao được. May mà có lớp con cháu kế tiếp, nhất là cháu đích tôn Nguyễn Minh Hoằng đã biết noi theo cha chú đứng ra tập hợp, kêu gọi mọi người tôn tạo lại lăng mộ để đến hôm nay, ngày 18-7-2020, khu lăng mộ của chi 2, ngành 2 dòng họ Nguyễn thôn Phù Oanh, xã Minh Tiến, huyện Phù Cừ của gia tộc chúng tôi đã được hoàn thành trong sự vui mừng khôn xiết của tất cả mọi người trong dòng tộc.
Lễ khánh thành được tổ chức đúng vào ngày giỗ bà nội tôi. Tôi về dự, đứng trước khu lăng mộ không quá hoành tráng phô trương nhưng cũng không hề đơn giản mà toát ra nét đẹp hài hòa tinh tế, vừa gọn gàng tao nhã vừa thành kính trang nghiêm thấy thật hài lòng. Vốn là phận gái lấy chồng xa lại còn bị say xe và sức khỏe cũng không tốt lắm nên tôi thật ít khi về quê để quét dọn cũng như thắp hương ông bà , cha mẹ trên mộ phần nên thấy các con cháu của mình xây dựng được khu lăng mộ trang nghiêm như thế này thì xúc động lắm. Từ tân đáy lòng tôi chỉ biết cám ơn các cháu đã dùng cả công sức, tiền bạc, thời gian và trí tuệ để xây dựng cho tổ tiên có mồ yên mả ấm. Tôi vui mừng hơn nữa vì trong suốt cả quá trình xây dựng, các cháu đã biết bảo ban nhau, đoàn kết một lòng cùng với tốp thợ để hoàn thành công trình đúng theo tiến độ và sát với mức hoạch định chi phí. Đây là công việc tâm linh, là công trình tri ân tiên tổ, nếu quá trình thi công mà xảy ra điều nọ tiếng kia thì thật là “kính chẳng bõ phiền” Người xưa nói: “ Phúc đức khán nhi tôn” ( tạm dịch là : muốn biết gia đình hay dòng tộc đó có phúc hay không hãy nhìn vào con cháu họ). Cho đến giờ phút này, nhìn vào con cháu mình tôi thấy tuy chúng không trở thành “ông nọ bà kia” cũng chưa có ai là đại gia, tỷ phú. Nhưng chúng đều trở thành những con người tử tế, hiếu đễ với ông bà, cha mẹ, biết yêu thương đùm bọc lẫn nhau và đặc biệt là luôn biết cách tri ân tiên tổ. Tôi thật sự tự hào về các con, các cháu của mình và thầm tạ ơn Trời Phật cũng như tiên tổ anh linh đã phù hộ độ trì để các con cháu của dòng họ Nguyễn chi 2, ngành 2 của chúng tôi được như ngày hôm nay.
Về quê, đứng chắp tay thành kính trước mộ phần cụ tổ, mộ phần cha và mẹ già của tôi cũng như phần mộ ông chú, bà bác và các anh chị em mà tôi thấy lòng mình bình yên và ấm áp lạ lùng. Vì tôi tin tưởng rằng dù tôi không về đây thường xuyên được thì các cháu tôi vẫn chu tất vẹn toàn
Sao Đỏ: 17-9-2020
Nguyễn Vũ Song Thu






2 nhận xét:

  1. Lăng mộ thế này thì các cụ bên kia thế giới vui lắm Song Thu à r

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ôi, em ít sang blog quá nên hôm nay mới đáp từ được. Mong bác Bu thông cảm nha.
      Thực ra, em là phận gái, lấy chồng xa. Bố em lại chỉ có duy nhất một đứa con là em. Phần mộ của Người và mẹ già em nằm tại quê nhà. Em ít về thăm viếng được. Ngay từ khi em mới tốt nghiệp đại học, em đã nghĩ đến việc tôn tạo mồ mả cho các cụ. Nhưng vì thời đó ai cũng nghèo quá nên đưa ra bàn mà không thực hiện được. Phải gần hai chục năm sau, anh em chúng em mới xây dựng được tương đối tươm tất. Nhưng rồi, đường thôn thay đổi, khu lăng mộ ấy lại thành thấp và lối vào luôn ngập trắng. May mà bây giờ các cháu đã xây dựng được như vầy. Chắc các cụ cũng vui vì được mồ yên mả ấm anh ạ. Còn em thì vô cùng an tâm về phần mộ của bố và mẹ già em. Hai người vô cùng yêu quý em nhưng lại bỏ em mà đi khi em mới hơn hai tuổi bởi cái phen: "Lệch đất nghiêng trời" trong giảm tô cải cách đó anh

      Xóa