Thứ Sáu, 5 tháng 9, 2014

NÓI THẬT BỊ PHẢN ĐỐI - NÓI DỐI ĐƯỢC HOAN HÔ






          Từng nghe người xưa dạy rằng: " Trung ngôn nghịch nhĩ" hoặc : " Thuốc đắng dã tật, sự thật mất lòng". Khi đó, kẻ nông cạn này chỉ nghĩ những lời dạy trên muốn truyền rằng: những lời nói thẳng nói thật về khiếm khuyết, nhược điểm của ai đó đều khó nghe và không dễ gì tiêu hóa nổi. Thì đấy, đến như các bậc quân vương từ xưa tới nay đã mấy ai nghe theo lời can dán của trung thần? Xa hơn thì có Ngô Phù Sai vì chẳng nghe lời nói thẳng của Ngũ Tử Tư nên mới mắc phải mỹ nhân kế và khổ nhục kế của Việt Vương Câu Tiễn mà rước về thất bại thảm thương. Gần hơn thì có vua Càn Long, dẫu biết Hòa Thân su nịnh vẫn thấy lời nói của y dễ nghe. Dẫu biết Lưu Dung trung thành thẳng thắn nhưng lại không thể dễ dàng tiếp thu lời nói của vị trung thần này. Ở nước ta, lời tấu trung thực của thầy Chu Văn An cũng có được vị vua vốn là học trò của ông nghe theo đâu. Khiến ông buồn lòng mà trả mũ áo về ở ẩn tại núi Phượng Hoàng của vùng đất Chí Linh. Rồi trung thần Nguyễn Trãi đâu có được nhà vua tin dùng. Thậm chí còn bị bọn gian thần dèm pha, hãm hại đến mức phải nhận thảm cảnh chu di tam tộc đấy thôi
          Tuy biết vậy nhưng chẳng bao giờ tôi nghĩ rằng khi kể một câu chuyện thật thì lại không được người nghe tiếp thu, thậm chí họ còn phản đối rần rần ( dẫu rằng câu chuyện ấy chẳng làm ảnh hưởng đến ai, chẳng nhằm hướng tới điều gì, chỉ là kể cho biết vậy thôi). 
          Số là thế này, ông xã tôi hay bị sút lưng. Chẳng biết do dãn dây chằng hay thoát vị đĩa đệm cột sống. Chỉ biết rằng mỗi lần bị thì đau lắm. Nằm đau, ngồi cũng đau, đi đứng thì càng đau hơn. Nên mặt mũi thì nhăn nhó, lưng thì khòng khòng trông già đi đến hàng chục tuổi. Đến tội. Mà cái sự sút lưng ấy cũng diễn ra bất ưng lắm. Có khi ra thăm vườn, thấy cây cỏ nhổ lên rồi nghe nhoằng một cái ở lưng thế là sút lưng, là đau đớn. Có khi ném một hòn đá nhỏ cũng sút lưng. Lại có khi với tay vào chum, bốc nắm thóc cho gà ăn cũng sút lưng đến nỗi phải chống gậy đi mà vẫn đau không chịu nổi. Bực mình, chàng mới làm một bài thơ kể về nông nỗi ấy. Thơ rằng:
                   Ốm đau bệnh tật thật vô chừng
                   Bốc thóc cho gà cũng sút lưng
                   Đi đứng nằm ngồi ra ngượng ngập
                   Cúi quay nghiêng ngửa hóa lừng khừng
                   Chạy vung xích chó, thôi đành chịu
                   Nằm cạnh nhân tình cũng dửng dưng
                  Mong ước chừng nào lưng dẻo lại
                  Chẳng dê thì chó cũng ăn mừng
                             ( Đỗ Đình Tuân)
          Khi bầu bạn đến thăm,chàng mới kể lại sự tình, rồi đọc bài thơ đó lên. Ai ai cũng nhao nhao phản đối: Ông nói thế nào ấy chứ, làm gì có chuyện bốc thóc cho gà cũng sút lưng? Có người còn nửa đùa nửa thật mà rằng: Chắc bố lại ham hố quá chứ gì? Mọi người cười ồ và đều quả quyết nhất định là do ham hố quá. Thấy vậy, tôi mới làm một bài thơ rồi mang trình làng bầu bạn. Thơ rằng:
                  Bệnh tật tai mi chẳng có chừng
                  Máu dê hơi quá hóa đau lưng
                  Đêm dăm bảy trận la đà lả
                  Ngày một vài ca lửng lửng khừng
                  Lưng sún đâu chừa tình tính tính
                  Gối long nào chịu dửng dừng dưng
                  Này này tớ bảo cho mà biết
                  Bỏ tính kia đi tớ sẽ mừng
                        ( Song Thu họa nguyên vận bài thơ trên)
           Trình làng xong, tôi nín thở chờ sự phản đối, rằng thì là đàn bà chi mà bạo mồm bạo miệng mà ngoa ngoắt đáo để thế không biết. Hoặc chí ít cũng là: bà cứ hay nói quá lên chứ làm gì đến nỗi thế? Nhưng tuyệt nhiên không một ai phản đối mà mọi người cùng vỗ tay bôm bốp rồi  ồ lên mà rằng : " Đấy, bà ấy mới nói thật. Ông chỉ ngụy biện" rồi cười sảng khoái tỏ ra vui vẻ lắm, tin tưởng lắm vào cái bài thơ hoàn toàn bịa của tôi. Thế thì còn trời đất nào nữa. Tôi chỉ biết mắt chữ a mồm chữ o mà ngơ ngác thôi chứ biết làm sao bây giờ. Từ đó, mỗi lần ông xã tôi bị sút lưng, bầu bạn lại nháy mắt cười và nói: Ham hố lắm vào! Đêm dăm bảy trận nữa vào...
          Thế thì có oan uổng cho ông xã tôi không cơ chứ? Trời ơi là trời! Trên đời này liệu còn bao nhiêu trường hợp " NÓI THẬT BỊ PHẢN ĐỐI - NÓI DỐI ĐƯỢC HOAN HÔ " nũa đây?!
                                                  5-9-2014
                                                  Song Thu


42 nhận xét:

  1. Một bài luận thật sắc sảo,vừa đi vào cốt lõi căn cơ của NÓI THẬT BỊ PHẢN ĐỐI - NÓI DỐI ĐƯỢC HOAN HÔ,minh chứng từ hiện thực lịch sử;vừa tạo được cảm khoái thú vị cho người đọc,qua minh họa từ hai bài thơ xướng họa của"cặp đôi hoàn hảo".Cũng ở đây đã mở rộng đề tài đi vào sinh hoạt của đời sống thường nhật,không chỉ là khía cạnh xã hội,còn là hiệu ứng của tâm lý đám đông được tạo khởi bởi những khuynh hướng có tính tương đồng,rất cảm tính,dễ khuất lấp sự thật....
    Thật tuyệt ! Em chỉ xin chúc mừng hạnh phúc anh chị,không chỉ là bạn đời,còn là bạn thơ nữa.Đáng cho mọi người ganh tị !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn Quỳnh đã đọc bài và đồng cảm cùng chị. Được Quỳnh hiểu và động viên nữa ST thích lắm và vui lắm đó nha.
      Nhưng đừng ganh tỵ với bọn chị làm gì. Nghèo rớt mồng tơi ấy mà. Đã thế lại còn hay chành chọe khích bác nhau lắm. May mà không đến nỗi thượng cẳng chân hạ cẳng tay thôi.
      Chúc Quỳnh khỏe vui và sáng tác sung sức nha

      Xóa
  2. Ui,em quên mất,còn tem cho em nữa chứ !

    Trả lờiXóa
  3. Nếu nàng nói thật thì sao
    Dối mà như thật ai nào không ưng?
    Rõ ràng cụ thể quá chừng
    Chàng la đà lại phừng phừng máu dê
    Ốm đau vì cố quá "phê"
    Nên nàng mới viết thơ chê... dạy chồng?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em chỉ kể chuyện lông bông
      Về tâm lý của đám đông thôi mà
      Đã quen nếp cũ thói nhà
      Nên không nhìn rộng trông xa nhiều bề
      Đúng nhưng khác cũng không nghe
      Em đâu dám " viết thơ chê ...dạy chồng"?
      Cám ơn anh T vô cùng
      Sang thăm lại nối đôi dòng thơ vui
      Chúc anh vui khỏe anh ơi
      Thơ tình dào dạt người người mê ly

      Xóa
  4. Thăm ST cùng bài viết thật hay của ST nè! Đêm an lành ngon giấc bên ST nha!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn Tím thật nhiều. Mình hay bị mất ngủ lắm Tím ạ. Vì thế đã được khen bài viết lại được chúc ngủ ngon nữa thì thích mê ly luôn

      Xóa
  5. Riêng em, em vẫn thích cách nói dối của chị. Vì bài thơ quá hay.
    Có nhiều lời nói dối vô hại, không chỉ vô hại mà nó còn làm cho cuộc sống vui hơn đó chị.
    Người thật thà, nghiêm túc thì cảm thấy khó chịu, nhưng người thích đùa và biết đùa thì nhiều khi nói dối (nói khoác) với nhau mà cười, làm cho cuộc sống nhẹ nhàng hơn. Chẳng sao cả, chị nhỉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. GỬI NGƯỜI CON GÁI THÍCH ĐÙA

      Từ ngày anh bén duyên em
      Quỳ Hợp toan đến, Hưng Nguyên định vào
      Đường dài giá vé xe cao
      Không chừng cuốc bộ lần vào với em.

      Xóa
    2. - Với Đ Đ T: Ái chà! Hôm qua có cô bạn tới thăm, ngồi chuyện trò tào lao mất đứt một ngày luôn. Thế là lão Đỗ đã dò sang đây tán tỉnh em NT rồi. Ghê thật! Tối nay mi sẽ biết tay ta!!! Cứ gọi là hết hơi luôn!
      - Với NT: Tếu táo vốn là bản chất của những người thích đùa mà. Biết tếu táo không chỉ làm cho cuộc sống vui vẻ hơn mà còn thể hiện sự hài hước, hóm hỉnh đáng yêu nữa ấy chứ. NT là một người như thế và chị thích cách đùa táo bạo mà hóm hỉnh của em. Vì thế em cứ đùa với chàng T nhà chị cho tới bến đi nha. Chị sẽ vỗ tay cổ vũ nhiệt liệt đó!

      Xóa
  6. Lời "nói dối" của chị Thu đâu có phải là vô hại đối với anh. Những người đọc bài thơ này họ đã nhìn anh bằng "con mắt khác". Nhất là từ khi anh hay "tán tỉnh" Hồng Nga và Nhật Thành trên mạng thì người ta lại càng "mắt chữ A mồm chữ O" tợn. Trong hoàn cảnh ấy "nhà hai" chả bênh anh thì thôi, lại còn "về hùa" với "nhà một", đẩy anh vào tình trạng "tứ bề thọ địch", thì anh đối phó sao đây...hu, hu...!

    Trả lờiXóa
  7. Em thì lại nghĩ "nhà một" đang thanh minh cho anh đấy, em phục nhà một luôn. Nhà hai bọn em (NT và HN), có tìm đến với anh thì cũng phải rón rén đến trình diện nhà một đàng hoàng.
    Đường xa, giá vé xe cao
    Lưng thì bị sún, thôi em vào với anh!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lưng anh khỏi từ lâu rồi. Nhất là mấy năm gần đây anh tăng cân liên tục. Có da có thịt thì cái lưng tự nhiên cũng dẻo lại. Thế thì anh mới dám cam đoan với "nhà 2" "hết cơn buồn ngủ lại thành trẻ trai" chứ. "Nhà 2" không tin tưởng anh, lại coi anh như "gà dịch" làm anh buồn lòng lắm. Nếu không được một câu "thôi em vào với anh" cấp cứu thì có lẽ anh đã ngất xỉu rồi.

      Xóa
    2. - Với NT: "Em thì lại nghĩ "nhà một" đang thanh minh cho anh đấy, em phục nhà một luôn. Nhà hai bọn em (NT và HN), có tìm đến với anh thì cũng phải rón rén đến trình diện nhà một đàng hoàng."
      " Được lời như cởi tấm lòng" vì thế chị ST bằng lòng để các nhà 2 vô tư đi.

      Xóa
  8. Anh ấy bị oan quá -thế đêm nằm co bị phạt úp mặt vô tuowngf không chủ nhà ơi ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái nhà bà này có cách phạt chồng lạ lắm, khác đời lắm. Không bắt "úp mặt vào tường" đâu, mà toàn bắt "úp mặt vào mặt" thôi. Các vị quý khách có hay bị vợ phạt 'dã man" như thế bao giờ không?

      Xóa
    2. Cám ơn bạn TRẦN MINH LÊ nha. Vu oan cho chàng, chàng thích quá nên chỉ thưởng thôi, nỏ phạt mô bạn ơi

      Xóa
    3. Anh chị vui và hạnh phúc quá -Trân Trọng -
      Em đang thèm đây -

      Xóa
    4. ỦA TRẦN MINH LÊ thì thiếu chi những bóng hồng vây quanh mà còn " thèm" kia chứ?
      Chúc bạn đêm trung thu phá cỗ vui vẻ tuyệt vời nha

      Xóa
  9. Đọc bài này của chị, em cười thoải mái quá. Vì em thấy nó khác hẳn với chị thường ngày. Em vui quá! Nếu chị đã làm em khóc khi chị viết về Mẹ thì bây giờ chị lại khiến em cười khi đối đáp với bài thơ vui của ông xã. Em khoái hai bài xướng họa này lắm. Chị cho em copy về mang tới trường đọc chọc mấy ông đàn ông chơi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng là cô em gái tinh quái này luôn làm chị vui. Thích ghê cơ! Được em thích là chị sướng rung rinh rồi.

      Xóa
  10. Em thăm chị và được đọc một bài viết thật thích thú, ngoài cái hay, cái thâm sâu của triết lý...chị còn cho thấy Anh Tuân còn Bản Lĩnh Đàn Ông chán so với cái tuổi Xưa nay Hiếm...Em thỉ không nghĩ chị Nói Dối. Nói gì thì nói khi làm thơ đặc biệt là thơ đường phải có ít nhiều chất liệu cuộc sống từ bản thân. Em dông dài để chị không được ghép em vào tội nói dối cũng nghe!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ôi răng mà chị lại quên chưa trả lời XS nè. May mà chừ rà lại.
      Ừa, có lẽ đó là cái hiện thực của " ngày xanh" chứ nỏ phải hiện thực của thời " Xưa nay Hiếm" mô em ơi.
      Chị nỏ có ý nghĩ triết lý chi mô nhưng từ sự thật của một hiện tượng cụ thể ni, chị có nghĩ tới một cái phổ quát hơn về con người VN ta. Hình như, họ đã quen với một lối suy nghĩ nào đó rồi thì cứ phải cho như thế mới đúng. Cái đúng khác đi khó làm họ tin tưởng được em à

      Xóa
  11. Bài họa của chị , lão cứ nghĩ là của một bô lão nào , ai dè là của chị ST . Làm thơ đường quả là khó nhất trong các thể loại thơ nhưng bài thơ trên thì khá là hoàn chỉnh.
    Một khúc tản mạn đầy tự sự vừa hay vừa thâm sâu của một ...Nho một chùm !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lại gặp lão đây zùi. Cám ơn lão đã động viên nha. Mình chỉ viết quậy chút cho vui thôi mà. Sang thăm lão luôn mà chưa thấy bài mới. Mấy hôm nay bận, nỏ biết lão đã cho mọi người lãm thưởng thứ văn phong linh hoạt nhiều bất ngờ của lão chưa? Giờ sang thăm cho biết thôi lão ơi

      Xóa
  12. chuyện thật như đùa , thơ thật mà giống đùa quá, đùa như thật mới là đùa hay chị nhỉ, sang chúc chị và gia đình mùa trung thu vui vẻ ấm áp tiếng cười chị nhé.

    Trả lờiXóa
  13. Cám ơn em thiệt nhiều.
    Mẫn đã lên chức ông nội, ông ngoại rồi, mùa trung thu này chắc các cháu quây quần đông vui lắm. Chúc đại gia đình em vui khỏe và ngập tràn niềm vui trung thu nha

    Trả lờiXóa
  14. "ệnh tật tai mi chẳng có chừng
    Máu dê hơi quá hóa đau lưng
    Đêm dăm bảy trận la đà lả
    Ngày một vài ca lửng lửng khừng
    Lưng sún đâu chừa tình tính tính
    Gối long nào chịu dửng dừng dưng
    Này này tớ bảo cho mà biết
    Bỏ tính kia đi tớ sẽ mừng"

    ***********
    HOAN HÔ CHỊ ĐÃ NÓI RẤT THẬT Ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lâu rồi em mới sang thăm
      Lại hoan hô chị nối năng thật thà
      Em không đọc kĩ bài a
      Lời thơ nói dối đó mà em ơi
      Cho hay muôn sự tại trời
      Bắt đau lưng phải làm người đau lưng...

      Mà này sao hồi rày em ẩn kĩ thế? Chị sang thăm nhà em toàn thấy vắng tanh vắng ngắt thôi. Một cô em HN nhắng cuội và sắc sảo, vui tính mà đáo để đi mô làm bao người buồn nhớ khôn nguôi hề?

      Xóa
  15. Trong bộ quần áo Kimono của phụ nữ Nhật Bản mặc, ở đằng sau lưng lại có một cái túi rất to. Nga có hiểu bí mật của cái túi ấy là gì không ? Lịch sử của nó là thế này: ngày xưa thanh niên Nhật Bản thường phải ra trận. Mà ra trận thì sống chết là chuyện thường. Vì thế nhà vua ra lệnh cho phụ nữ phải luôn luôn sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của thanh niên (thường là võ sĩ) ở bất cứ đâu, để duy trì nòi giống. Thế nên cái bộ Kimono mới phải may thêm một cái túi phía sau lưng để dựng thêm một cái gối và một tầm ga đệm để bất cứ ở đâu và lúc nào gặp người có nhu cầu là có thể đáp ứng ngay tắp lự. Anh nghĩ người phụ nữ Nhật Bản làm thế không những phù hợp với "phép nước" mà còn hợp với "đạo trời" nữa. Trời sinh ra cái "máu dê" cho bọn đàn ông là để dành cho đàn bà. Ai đòi bớt xén nó đi là trái với đạo trời và chưa chắc đã thật lòng .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hay anh chuyển hộ khẩu sang bên nước Nhật cho đã nhé?

      Xóa
  16. Với bài thơ họa lại thì không dối thế nào,"suy bụng ta ra bụng người" mà hiiiiiiiiiiiii Ý. còn về người họa thơ chắc cũng ti tì ti làm cho chú Tuân tôi phải lừng khừng đó chứ. Mèo nào cắn mĩu nào
    Bệnh tật hai ta chẳng có chừng
    Bây giờ già cả chịu đau lưng
    Nói ra thiên hạ cười cho chết
    Kín miệng làm sao chuyện vợ chồng ....hê hê hê

    Chúc hai ông bà đêm nay phá cỗ trung THU nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. xin chữa câu đầu
      Việc ấy hai ta chẳng có chừng...hihih

      Xóa
    2. Ôi chừ mới thấy hiền huynh qua thăm nè. Lại còn sửa thơ của tiểu muội nữa chứ. Ý chừng muốn bênh em rể đây?
      Huynh vốn bằng tuổi em rể mà cho nên cứ " suy bụng ta ra bụng người" là rõ thật giả ở mô đúng không huynh?
      Chúc hiền huynh và tẩu tẩu phá cỗ trung thu ngon lành ạ

      Xóa
    3. Em hiểu ý anh Ngọc Dũng muốn sửa câu một vì ứ thích em dùng từ " mi" đúng không ạ?
      Nhưng anh ơi ở ngoài ni dùng từ ta, mi hoặc tớ, mi lại có nghĩa bình đẳng gần gũi thân yêu và hơi tếu táo một chút chứ nó hoàn toàn không có nghĩa suồng sã, bỗ bã, thô thiển như từ mày tao mô anh

      Xóa
  17. Trung thu vui vẻ chủ nhà nhé!

    http://photos.kay.com.vn/Photos/PR/849/banh_trung_thu_phuc_long_2013719142441463.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bánh trung thu ngon quá. Em cám ơn anh Phu Đoan rất nhiều ạ

      Xóa
  18. . Anh chị đón rằm có vui không
    Con cháu có nhường ...ông bà không ???.....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúng nỏ nhường mô bạn ơi. Đứa giành ông, đứa tranh bà làm bọn mình phải phân tán zùi nè
      TRẦN MINH LÊ đón trung thu vui không? Hay là bị nhiều nường giành quá nỏ biết đi mô cho trọn bề?

      Xóa
  19. Trung Thu, anh tặng em quà
    Chúc em biết cách mở ra để dùng!...
    Hiii... Anh chúc Song Thu cùng gia đình đón tết Trung Thu thật đầm ấm vui vẻ nhé em!
    http://www.phapluat24h.vn/upload/2013/08/09/banh-trung-thu.jpg

    Trả lờiXóa
  20. Cám ơn anh tặng em quà
    Và em đã biết mở ra dùng rồi
    Bánh trung thu quá tuyệt vời
    Làm em nhớ mãi suốt đời không quên

    Chúc anh và chị phá cỗ trung thu thật thú vị ạ

    Trả lờiXóa