Thứ Tư, 25 tháng 5, 2016

VŨ ĐIỆU THẮP LỬA

(Lang thang trên mạng, Song Thu gặp một bài viết về chuyện đời cùng với video trình diễn thật tuyệt vời và vô cùng cảm động của cặp đôi vũ công khuyết tật này, liền mang về đây. Xin mời anh chị em và bầu bạn blog lãm thưởng ạ)

Hand in hand - vũ điệu kỳ lạ đã lay động hàng triệu người. Thăng hoa nổi bùng cho nước mắt rơi. Sự kết hợp hoàn hảo giữa hai vũ công khuyết tật vẽ nên trước mắt người xem sức mạnh kỳ diệu của sự sống. Và đằng sau đó, lại vẫn còn một câu chuyện đời thật đáng khâm phục và đáng yêu.


Ma Li - một nữ diễn viên ballet xinh đẹp và tài năng đầy hứa hẹn. Một vụ tai nạn xe hơi năm 1996 lấy mất cánh tay phải của cô khi vừa tròn 19 tuổi. Tương lai dường như khép lại, người bạn trai cũng vội vã quay lưng. Đau đớn, nhưng tình yêu dành cho cha mẹ đã tiếp thêm cho Mali nghị lực sống. Chỉ còn một tay, cô lại bắt đầu học cách tự mình làm lấy mọi việc .

Một lần tình cờ, được yêu cầu đến hướng dẫn một nhóm trẻ em tập múa, những giai điệu ngân nga đánh thức tình yêu đang chết lịm trong cô. Cô yêu ballet và chưa thể quên đam mê được múa. Ma Li lại bắt đầu khổ luyện. Năm 2001 chiếc huy chương vàng trong cuộc thi trình diễn nghệ thuật đặc biệt quốc gia lần thứ 5 dành cho người khuyết tật đã đem đến hi vọng trở lại sàn diễn cho MaLi.

Cuộc sống lại mỉm cười. Năm 2002, Li Tao - một thanh niên 20 tuổi, đẹp trai đã ngỏ lời yêu Ma Li, vượt qua những ngăn cản của gia đình. Hai người quyết không rời xa nhau, và Li Tao đã trở thành điểm tựa cho Ma Li để tiếp tục theo đuổi đam mê trình diễn.

Hand in hand thành hình vào một đêm tuyết giá lạnh, khi họ cùng nhau đợi mặt trời lên, đón xe buýt trở về sau một ngày dài vất vả với những công việc mưu sinh. Đột nhiên cô muốn múa trong tuyết với anh. Cô dùng điệu múa để một lần nữa kể với anh câu chuyện của mình. Và khi họ cùng nhau kết thúc vũ điệu trong đêm lạnh lẽo, Li Tao nhận ra đây chính là màn trình diễn của riêng Ma Li, vũ điệu về sức sống kì lạ của chính cô.


Ma Li - cô gái nhỏ nhắn với lòng yêu nghệ thuật và nghị lực phi thường
Tháng 9-2005, Ma Li gặp Zhai Xiaowei - một thanh niên 21 tuổi bị mất một chân trong tai nạn khi 4 tuổi. Lúc đó Zhai Xiaowei đang tập luyện trong đội tuyển xe đạp cho Thế vận hội quốc gia. Cô đề nghị anh cùng múa bài Hand in hand với mình. Viễn ảnh về một việc chưa bao giờ làm: múa, và với một chân khiến Zhai e ngại. Anh từ chối và bỏ đi. Không nản chí, Ma Li tiếp tục tìm gặp và thuyết phục.

Rồi Zhai Xiaowei đã hình dung ra được một vũ điệu tràn đầy sức sống. Anh nhận lời. Ma Li tận tình chỉ dẫn cho Zhai từng động tác, họ cùng nhau khổ luyện từ 8g sáng đến 11g đêm, từ ngày nay sang ngày khác. Có nhiều lúc bất đồng ý kiến, nhiều lúc hết sạch tiền để chi dùng, nhiều lần Zhai bỏ đi rồi lại quay lại...

Cuối cùng, Hand in Hand đã rung lên những giai điệu ngợi ca sức sống mãnh liệt trong cuộc thi múa trên CCTV lần thứ 4 vào năm 2007. Sự kết hợp tuyệt vời giữa âm nhạc và những động tác, sự bổ sung, nâng đỡ cho nhau để vẽ nên những nét hoàn hảo từ sự thiếu hụt... Màn trình diễn đầy tính nhân văn, lay động hàng triệu người theo dõi ngay lập tức đã trở thành sự kiện quốc gia. Họ đoạt giải bạc trong 7.000 người dự thi.

Hãy dành một ít thời gian để thổn thức cùng bản vũ điệu thắp lửa trong từng động tác này, để cảm nhận nghị lực phi thường của con người, sức mạnh của niềm đam mê và tiếp nhận nguồn cảm hứng tràn đầy từ câu chuyện này.

NGUYỄN HƯƠNG GIANG
25-5-2016
( Song Thu sưu tầm)


2

8 nhận xét:

  1. Em đã xem và nhận thấy bài múa thật tuyệt vời, mọi thứ xung quanh họ dường như chìm đi, chỉ có âm nhạc và điệu múa bừng sáng. Thật khâm phục nghị lực, lòng đam mê, sự kiên trì, nhẫn nại và lòng quyết tâm của họ.
    Em chúc chị luôn an vui nha!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất khâm phục về nghị lực và rất trân trọng về tài năng của họ em nhỉ
      Cám ơn em. Chị chúc em khỏe vui và hạnh phúc nha

      Xóa
  2. Em ghé thăm chị,thật tuyệt vời. Chúc chị vui khỏe !

    Trả lờiXóa
  3. THẬT TUYỆT VỜI THĂM BẠN HIỀN VÀ CHÚC VUI NHIỀU NHÉ

    Trả lờiXóa