Chủ Nhật, 5 tháng 4, 2020

XƯỚNG HOẠ VỚI CHÀNG TUÂN



Đầu xuân Canh Tý, chàng làm bài thơ Đường luật rồi mời mọi người hoạ, trong đó có cả mình. Đọc bài thơ lên thấy khá hay. Không chỉ bởi vì nó lung linh đa nghĩa qua hình ảnh lũ chuột mà động chạm đến những vấn đề thế sự đã, đang và sẽ diễn ra trong xã hội hiện thời. Mà còn bởi lối chơi chữ tài hoa đến thú vị. Này nhé, chỉ gọi tên loài chuột thôi mà chàng dùng rất nhiều từ khác nhau : Tý, Cống, Xù, Nhắt Thử…. Cả khi gọi tên hai ngôi chùa cũng ẩn giấu lối chơi chữ kín đáo ; và cái ý vị thì lấp lửng, gợi mở vô cùng ở hai câu kết bài : “Tam Chúc Ba Vàng năng cúng Phật / Thử xem vận số có may ra”
Tuy nhiên, mình cũng phát hiện ra trong bài có một câu bị thất niêm: “ Đục khoét năm nay hãy tà tà” . Định bụng nói lại điều này cùng chàng. Nhưng lắng lại một chút để suy nghĩ rồi thử đổi từ cho chuẩn niêm thì lại thấy không ổn chút nào. Ngồi một mình mà mình bỗng “à” lên một tiếng rồi gật gù...Đây là kiểu thất niêm bất khả khảng kiểu như câu thơ: “ Một đèo, một đèo lại một đèo” của bà chúa thơ Nôm Hồ Xuân Hương chứ không phải lỗi thất niêm do sơ ý của người mới tập làm thơ Đường.
Biết là bài xướng hay thiệt rồi và tấp tửng muốn hoạ lại luôn thì thấy mình tài hèn, trí mọn lại chỉ quanh quẩn nơi góc nhà, xó bếp giỏi lắm cũng chỉ có thể viết được những bài văn vần về gia cảnh, chồng con, tình nghĩa xóm làng hoặc cây cỏ vườn nhà thôi. Biết chi đại sự mà luận bàn . Chàng giục đôi lần vẫn cứ ậm ừ cho xong. Nhưng rồi thấy nhiều người hoạ và có bài hoạ cũng khá hay bên trang của chàng, mình vào “bình loạn”, chàng lại hỏi: “ Sao nàng không hoạ đi?” Thế là máu sĩ nổi lên, mình hoạ ngay.
Bây giờ mình mang bài hoạ ấy về đây nè, mong anh chị em và bầu bạn đừng cười.


XUÂN CANH TÝ NHẮN CÙNG LŨ CHUỘT
( Hoạ nguyên vận bài LỜI XUÂN CANH TÝ của Đỗ Đình Tuân )
Dẫu nhiều chước quỷ lắm mưu ma
Đổi trắng thay đen chính lộn tà
Lũ Cống đừng mong ngày thoát tội
Bọn Xù khôn tránh buổi ra toà
Đốt lò, bác Tổng không khoan nhượng
Diệt chuột, muôn dân chẳng chịu tha
Tóm gọn ném vô lò rực lửa
 Thử xem bầy chuột có đường ra
Sao Đỏ: 14-02-2020
Song Thu

 
( Phụ chép bài LỜI XUÂN CANH TÝ)
Chuột rằng Canh Tý phải tinh ma
Đục khoét năm nay hãy tà tà
Mấy bác chuột Xù đang lĩnh án
Vài ông chuột Cống sắp hầu toà
Bọn mình chuột Nhắt hay ăn vặt
E lũ mèo con cũng chẳng tha
Tam Chúc, Ba Vàng năng cúng Phật
Thử xem vận số có may ra
Đỗ Đình Tuân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét