Chủ Nhật, 31 tháng 3, 2013

GẶP LẠI LỚP CHỦ NHIỆM CUỐI CÙNG

Hôm nay, dự buổi gặp mặt kỉ niệm 31 năm ra trường của lớp chủ nhiệm cuối cùng, tôi có mang theo máy ảnh định chụp vài kiểu làm kỉ niệm. Vậy mà khi đưa ảnh lên blog cá nhân xong, bao nhiêu kỉ niệm với các trò chợt ùa về khiến tôi lập tức muốn ghi lại những cảm xúc không mạch lạc, rất xáo trộn nhưng lại vô cùng nồng nàn thân thiết này.
Có lẽ là số phận chăng, mà trong cuộc đời dạy học phổ thông ngắn ngủi của tôi, hai lần làm chủ nhiệm thì cả hai lần đều không được theo lớp đến hết khóa. Lần một, khi học sinh hết lớp 9 ( tương đương với lớp 11) hiện nay thì tôi phải bàn giao cho người khác để quay lại tiếp nhận một lớp chọn văn của nhà trường. Những tưởng lần này cô trò chúng tôi sẽ kề vai sát cánh, chung lưng đấu cật đến cùng. Nào ngờ, trò mới học gần  hết lớp chín thì cô đã gặp phải một vụ “ Oa- tơ – ghết về tình yêu” nên bị điều chuyển sang trường Ninh Thanh I mãi tận huyện Ninh Giang xa xôi. Cả đời tôi, tôi sẽ không thể quên buổi chia tay đẫm nước mắt ấy. Cô và trò chẳng ai nói một lời nào. Chỉ khóc thôi !
 Sau buổi chia tay đó, tôi có ghi vào nhật kí cá nhân :
Xa rồi ! Ơi lớp 9D
Lệ rơi thấm đá tơ chia rũ tằm.
Lại nhớ, cách đây khoảng sáu, bảy năm gì đó, khi lần đầu tiên lớp tổ chức gặp mặt sau 25 năm ra trường, chúng mời tôi tới dự. Lúc đó, em Trần Thị Dung làm trưởng ban liên lạc của lớp.Sau khi tuyên bố lý do, em nói rằng: “ Cuộc đời học sinh của chúng em có rất nhiều các thầy các cô nhưng chúng em đã cùng nhau thống nhất chọn mời cô là chỗ dựa tinh thần cho tổ chức lớp thời  cấp 3 . Mong cô luôn theo dõi, động viên, nhắc nhở chúng em trong cuộc sống từ nay về sau và mong cô năm nào cũng tham dự cuộc gặp mặt của lớp để chúng em thêm vui vẻ và tự tin hơn”. Rồi em mời tôi phát biểu ý kiến.
Nghe vậy, tôi thật sự bối rối. Các em tin yêu, kì vọng vào tôi nhiều đến như vậy ư? Tôi có giúp gì được các em đâu. Thậm chí cuộc sống của riêng tôi, tôi cũng chưa lo trọn vẹn kia mà. Tôi đứng lên phát biểu mà thực tình là tâm sự với các em và nói với chính lòng mình. Tôi xin lỗi các em vì tôi đã không thể theo các em đến hết ba năm học cấp 3, tôi luôn nghĩ rằng nếu lớp mình có ai đó chưa thành đạt là lỗi của tôi. Tôi chỉ mong các em dù ở cương vị nào cũng là một con người tử tế. Tôi muốn làm một thành viên của lớp và muốn các em thật sự coi tôi là bạn để cùng sẻ chia mọi vui buồn trong cuộc sống ngay từ giờ phút này.
Thế rồi cuộc gặp mặt lần ấy đã đúng là một buổi tâm tình thật sự. Các em cứ thế nói lên cảm xúc của mình về lớp cũ. Em thì bảo rằng sau khi cô chuyển trường chúng em cứ có cảm giác như mình bị bỏ rơi. Em lại bảo sau đó em chán học lắm. Em khác thì nói hình như có thầy cô còn ghét lớp mình ấy nhỉ? Một em khác thêm vào, ghét là phải vì hồi đó lớp mình cứ như gà lạc mẹ ấy, tan tác rã rời có ai chịu học đâu…Thấy thế, tôi càng ân hận và hình như sắp bật khóc.
Các em nháy nhau rồi chuyển đề tài sang tâm sự chuyện gia đình hiện nay của mình và bàn luận luôn cả về chuyện tình yêu của cô nữa mới chết chứ. Tôi cứ nghĩ là chúng sẽ phê phán tôi, nào ngờ chúng lại bầy tỏ niềm cảm phục về mối tình oan nghiệt và đầy ngang trái của tôi mới lạ chứ. Có em còn nói xanh rờn rằng: Chẳng phải bây giờ mới đủ lớn để hiểu đâu, ngay ngày đó, dù rất nhiều người phê phán cô nhưng chúng em vẫn rất trân trọng và ngưỡng mộ tình yêu của thầy cô.Có em còn cho rằng tình yêu của thầy cô đẹp và lãng mạn như trong tiểu thuyết ấy. Thậm chí có em còn bảo nhất định sẽ viết về chuyện tình đó. Tôi xúc động quá, chỉ biết cám ơn các em về những cảm thông và sẻ chia đó.
 Thời gian thấm thoắt thoi đưa, những cô cậu học trò bé nhỏ ngày nào nay đã có nhều người trở thành ông ngoại, bà nội, đầu đã hai thứ tóc cả rồi. Có những em đã ra đi mãi mãi vì căn bệnh hiểm nghèo hoặc vì tai nạn nào đó. Có em cuộc sống khá suôn sẻ, có em lại lận đận gian nan cả trong đời tư lẫn trong công việc. Nhưng rất mừng vì các em đều cố gắng vượt lên chính mình để sống tốt hơn.
Từ độ ấy, mỗi năm các em đều tổ chức gặp mặt nhau vào chủ nhật cuối cùng của tháng ba. Năm nào cũng rất vui vẻ nhộn nhịp. Có những em ở tận bên Đức rồi ở miền Nam hoặc Thái Nguyên mà đều tham gia đầy đủ.
Chung vui cùng các em, tôi mới biết rằng các trò của mình ngày đó cũng ghê gớm ra phết chứ chẳng phải bé bỏng ngu ngơ như thời đang dạy mình nghĩ về chúng đâu. Thì đấy, hôm nay chúng chẳng kể vanh vách rằng bấy giờ chúng đã trồng cây si về nhau như thế nào là gì. Hóa ra lớp mình cũng nhiều tên thích nhau ra trò đấy chứ. Nhưng đúng là tình yêu thủa học trò thật ngây thơ, trong sáng. Như cậu P đấy quá yêu A nhưng cũng chỉ dám vào nhổ lạc giúp để được nhìn cho đỡ nhớ trong kì nghỉ hè. Còn H yêu H vì bạn ở thị trấn làm gì có việc để đến làm giúp nên tối nào cũng đến chơi dù chẳng biết nói chi. Hay C yêu N thì lại vì thấy bạn đẹp quá nên chỉ dám nhìn trộm thôi không dám ngỏ lời vì sợ bị từ chối. Lại còn C thích T lắm mà khi đèo nhau đi thăm nhà bạn, gặp cơn mưa bất chợt, áo T mỏng dính bết vào cũng khiến C vừa thích vừa ngượng ngùng, bối rối đến run cả người lên không thể tả được để rồi đến tận bây giờ nhiều lúc cái hình ảnh và cảm xúc ngày ấy vẫn trở về nguyên vẹn v…v…Bây giờ thì các chàng bạo dạn lắm. Thú tội hết. Còn các nàng cũng chẳng vừa. Khi C thổ lộ điều thầm kín ngày xưa của mình thì N cũng nổ luôn:
- Ngày xưa mi thích ta thế bây giờ còn thích không?
- Bây giờ không những thích mà còn rất thèm nữa cơ
Mấy cô cậu khác nhao nhao xen vào :
-          Đấy C nói vậy, ý N thế nào?
-          N chỉ đỏ mặt lên và cười chứ biết nói sao.
Một nữ quái của lớp đề nghị:
-          Thôi mỗi năm mới gặp nhau một ngày ai thủa trước thích nhau giờ cứ việc khuấy cho đục lầm lên rồi về nhà lại trong veo ngay ấy mà.
-          Tất cả đều cười vui có vẻ tán thưởng. Tuy nhiên sau đó bọn chúng lại bảo nhau rằng:
-          Nói cho vui vậy thôi, mình phải giữ tình cảm trong sạch thì hội lớp mới bền và vui được chứ. Đúng không? Ai nhất trí thì cạn ly
-          Tất cả đều nâng ly lên và đồng thanh hô: Một, hai, ba zô; Một, hai, ba uống!
Tiệc rượu kết thúc,tôi tạm biệt các em, ra về và hẹn năm sau gặp lại. Các trò cứ mời tôi ở thêm chút nữa để đi uống cà phê và hát ka-ra-ô-kê. Tôi vẫn nhất quyết ra về vì muốn trả lại một bầu không khí hoàn toàn bè bạn cho riêng chúng.
                                         Sao Đỏ: 31-3-2013
                                         Song Thu

Một số hình ảnh lớp trong buổi gặp mặt ( sau 31 năm ra trường)

           
















Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét