Thứ Tư, 24 tháng 12, 2014

32 NĂM BỊ " CẦM TÙ"

           Chiều qua, vào mạng, tôi thấy một người bạn mới trên blog là Toan Hoàng làm tặng vợ chồng tôi một bức ảnh lịch với lời nhắn là: " Cháu muốn tặng cô chú một tấm ảnh lịch". Tôi vội theo chân đến trang của cháu và thấy tấm ảnh chụp kỉ niệm 30 năm chung sống của chúng tôi đã được cháu làm thành một bìa lịch khá ấn tượng. Mừng quá, tôi định còm lời cám ơn cháu và tiết lộ với cháu rằng ngày mai là 32 năm ngày cưới của chúng tôi, tôi nhất định sẽ dùng tấm ảnh đó. Nhưng trang blog của cháu không dễ viết lời còm như các trang blog thông thường, mà tôi vốn dốt cái khoản này lắm nên loay hoay một hồi vẫn không viết được. Đành về viết lời cám ơn ở tai trang nhà, ngay dưới lời nhắn gửi của cháu. Chẳng biết cháu đã đọc chưa? Hôm nay tôi xin đưa tấm ảnh đó lên đây trình làng blog và thay cho lời cám ơn tới người bạn mới, người cháu Toan Hoàng đã làm tặng chúng tôi. Cùng với một bài lục bát têu tếu để kỉ niệm 32 năm chung sống mà tôi thường nói đùa với ông xã là 32 năm bị " cầm tù"



Kính Tặng Cô Chú
Songtoan1 Blogspot. com

Ba hai năm bị xích xiềng
Tôi đâm nghiện cảnh mất quyền công dân
Người xui phá cũi một lân
Ra xem biển rộng trời xanh vô cùng
Nhưng tôi nhất quyết rằng: " Không
Vì quen cá chậu chim lồng bấy nay"
Người răng: "Trời cũng bó tay!"
                   (  24-12-1982 / 24-12-2014)
                                 Song Thu

           Sáng sớm hôm nay, hai chúng tôi vừa ôn lại một vài kỉ niệm của 32 năm chung sống xong thì chàng dậy bật máy tính và mở mạng ra xem. Rất tình cờ lại thấy ai đó đang đọc bài : " BỨC THƯ CŨ". Thế là chàng mở luôn bài đó ra và đọc lại. Một bài ngắn thôi nhưng nó đã bao gồm cả thời yêu nhớ , thời đã kết duyên và trải qua những khốn khó của cuộc sống áo cơm. Nhân dịp kỉ niệm 32 năm chung sống này tôi xin đăng lại bài đó lên đây để bầu bạn hiểu hơn phần nào về cuộc sống và tình cảm của chúng tôi. BỨC THƯ CŨ đó được đăng trên trang blog của chàng vào ngày 2-8-2012. Nguyên văn nó đây ạ:

Bức thư cũ

Hôm nọ, trong khi ngồi đun nước, Thị  vừa ngồi trông bếp vừa nhặt những tờ giấy thải loại có chữ viết của Hắn ra đọc. Chẳng hiểu là có dụng tâm dò xét gì không hay chỉ là một sự tò mò tự nhiên. Bỗng thị tìm thấy một bức thư cũ.  Thị đọc lại và thấy lòng rưng rưng. Thị đem lên dí vào mũi Hắn khoe. Hắn đọc thấy gợi lại nhiều kỷ niệm cũ đã bị vùi lấp đi. Hắn thấy rất quý vội ghi lại đây giữ làm kỷ niệm:
                                     Chí Linh 31 tháng 12 năm 1990
                                              (15 tháng 11 âm lịch)
                                           Em Song Thu yêu thương
Mấy ngày nay tâm trạng anh rất phức tạp: khi thì buồn bã, khi thì bâng khuâng. Biết em không về nhưng lúc nào cũng mong ngóng em. Khi thổi cơm, lúc lúc anh lại nhìn ra cổng. Khi cõng con đi chơi dạo vườn, thỉnh thoảng anh cũng nhìn lên dốc. Tắt đèn đi ngủ mong em về gõ cửa gọi anh…Biết đâu đấy em chẳng dành cho anh một niềm vui đột ngột ?
Chỉ có hai đứa con của chúng mình là vô tư thôi. Suốt ngày chúng nó đòi ăn, nô nghịch. Tối nay anh buồn, định mua rượu uống mà không mua được, chỉ nước trắng và thuốc lào vã.
Trưa nay Thương chi xin 1000 đồng để đóng tiền học thêm. Anh đưa tiền cho con. Lúc con về, anh đang thổi cơm, anh hỏi: “Con đã nộp tiền cho cô giáo chưa?”. Thương chi trả lời: “Con nộp rồi nhưng cô giáo bớt cho 500”. Con nó mở cặp và đưa tiền cho anh. Anh hỏi: “Thế cô giáo bảo thế nào?” Con nó kể: Cô giáo hỏi mẹ em về chưa, em lấy tiền đâu mà nộp? Con bảo: mẹ em chưa về, tiền em bắt được thì em nộp. Thế là cô giáo bớt cho 500…
Sắp đến ngày sinh Nguyên Lượng rồi. Tối nay anh đọc lại nhật ký của em để tìm một lần nữa những đoạn mà em nhắc đến Nguyên Lượng. Nhưng chính vì mải tìm Nguyên Lượng trong nhật ký, mà Nguyên Lượng trong thực tế lại bị ăn đòn. Chẳng là anh mải đọc thì Nguyên Lượng chạy vào buồng nghịch làm đổ mâm. Anh bực quá cầm ngay quyển nhật ký ném cho một cái. Rồi vớ cuống chổi quật cho một cái nữa. Nguyên Lượng độ này đổi khác. Nó không khóc đâu, cứ im lặng chạy ra nhà ngoài.
Anh trích lại đây, những đoạn mà em đã nghĩ và nhắc tới Nguyên Lượng:
11/5/1981(Đúng cái ngày anh lên bàn mổ)
Từ độ xuống đây (1) hầu như sống hoàn toàn tách biệt với thế giới trẻ thơ. Tối nay có một giáo viên mang con nhỏ đến chơi phòng Thạch.(2) Tiếng trẻ reo cười bi bô khiến trong em thổn thức một nhịp đập thiết tha khó tả. Một sự khát khao tràn ngập tâm hồn. Bỗng dưng em nghĩ đến một ngày nào đấy chúng mình sẽ có một Nguyên Lượng ra đời. Nó sẽ nói bi bô trong căn nhà bé nhỏ đầm ấm. Nguyên Lượng sẽ lớn lên trong sự thương yêu dạy dỗ của anh, trong sự ân cần chăm sóc của em. Nguyên Lượng kháu khỉnh sẽ có cả cái sâu lắng, đằm thắm của anh, cái thiết tha mãnh liệt của em…Thế rồi Nguyên Lượng sẽ vào đời làm cái gì đó cho đời. Nguyên Lượng sẽ là niềm vui, nguồn hy vọng và là một phần lớn trong hạnh phúc của hai đứa chúng mình, đúng không anh?
25/7/1981
Lại một thứ 7 nữa buồn nhớ trôi đi!
Sáng nay mình đang thẫn thờ ngoài giếng thì anh Thản (3)hỏi thăm sức khỏe của anh. Không hiểu sao mình bật khóc nức nở. Anh ấy hoảng quá tưởng anh nguy rồi. Mình vừa khóc vừa nói “Anh đỡ hơn nhiều rồi”. Anh ấy không tin và hỏi “Sao cô rơi lệ?”. “Em nhớ nhà”. “Cô này lại có nỗi buồn riêng rồi”. Mình ngượng muốn chết nhưng vẫn không ngăn nổi nước mắt. Chẳng hiểu sao mình yếu đuối quá thế nữa?
Tối nay ngồi nghĩ lại càng buồn hơn. Nhà bên Nhâm (4)đang hỏi chuyện con. Thắng bé mập và kháu thật. Đột nhiên mình tự hỏi mình sẽ có Nguyên Lượng thật không. Sự đời thật lắm cái éo le rắc rối
Anh Tuân ơi có hiểu em buồn không?
Sống lại những kỷ niệm của tình yêu, lòng anh thanh thản trở lại. Anh không thấy tiếc tiền tiếc bạc, không thấy bực bội với em nữa. Anh thấy chúng mình cần phải giữ gìn tất cả những gì là thành tựu của tình yêu và công sức của chúng mình. Đúng không em? (5)                                        
Ghi chú
1. Từ ngày xuống đây: Trường cấp 3 Ninh Thanh, nay là Trường PTTH Quang Trung huyện Ninh Giang, Hải Dương (Thị từ Chí Linh chuyển xuống đây từ 30/4/1981)
2.Thạch: tên một cô giáo dạy Vật Lý.
3.Thản: tên một thày giáo dạy thể dục, bạn dạy của Hắn ở Trường cấp 3 Nam Sách từ 1965 đến 1968; bạn dạy của Thị ở trương cấp 3 Ninh Thanh từ năm 1981-1982 (khi Thị xin thôi việc).
4.Nhâm: tên một cô giáo dạy kỹ thuật. Sau đó theo chồng vào công tác trong Nam và đã mất.
5.Những dòng cuối của bức thư phải ghi xoay ngang lên lề giấy, nên bức thư cụt, không có lời chào cuối thư.
3/8/2012
Đỗ Đình Tuân
 

25 nhận xét:

  1. em may mắn sang thăm chị vừa đúng dịp kỷ niệm 32 năm ngày nhận án chung thân của chị, em chúc anh chị hạnh phúc mãi mãi và chúc anh chị mùa giáng sinh thật an vui.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ôi người em iu quý đã sang nhận tem vàng zùi nè. Ừa chị đã nhận án chung thân ngay từ đầu và bây giờ vẫn chưa muốn xin ân xá.
      Cám ơn em đã sang thăm và gửi tới anh chị những lời chúc tốt lành nha em.
      Chúc em giáng sinh nhận nhiều hồng ân

      Xóa
  2. chúc anh chị 1000 năm hạnh phúc
    thật tuyệt vời anh chị ơi, rất đẹp ạ
    chúc anh chị gắng phấn đấu 1000 năm "cầm tù" ạ
    Chúc anh chị và gia đình an lành và hạnh phúc ạ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cấm tù lâu rứa e gông gỗ lim cũng mục mất em ui. Chị chỉ ráng chịu tù đày chung thân thôi.
      Chúc em vui khỏe và hạnh phúc nha em. Cám ơn em luôn quan tâm tới thăm nhà chị thường xuyên

      Xóa
  3. Chúc mừng hạnh phúc anh chị .Em thật sự ngưỡng mộ anh chị vô cùng

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bọn mình già zùi. Trẻ trung như các em bây giờ mới thật sự hạnh phúc và lãng mạn chứ. Cám ơn Cuoc Son Mien đã sang thăm và chia sẻ nha.
      Chúc em mùa giáng sinh an lành vui vẻ và hạnh phúc

      Xóa
  4. "Tự do tiên khách trên trời" ( HCM )
    Trần gian tù ngục có người khách tiên
    Lứa đôi vui cảnh xích xiềng
    Ra tù sợ bị mất quyền "tự do"...

    Chúc mừng anh chị Tuân Thu
    Suốt đời chung cảnh cầm tù mọt gông!... He he he...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ra tù đã sợ bão giông
      Lại thêm sợ cảnh đêm đông một mình
      Nên thôi gông mọt cũng đành
      Trọn đời mãn kiếp vẫn thành tù nhân

      Xóa
  5. Hình thì đẹp, nhìn rõ...thèm. Nhưng không biết phía sau có...dấu hai cái gậy đi không ?
    .... Anh một gậy và thêm em một gậy
    Anh ôm em sáu chân cùng run rẩy
    Và phều phào anh nói - " Phẫn phiêu phem " !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Gậy anh chống đã thành quen
      Nếu quên chống chắc là em bắt đền
      Nên anh giữ tốt dùng bền
      Mọt gông thì gậy vẫn nguyên vẹn mà
      Hà...Hà...Hà...

      Xóa
  6. Em có một chị bạn (có kể trong bài CON CÓC NHẢY ĐI), một hôm chạy sang nhà em và mếu máo bảo : Anh ấy đánh tao, anh ấy phá hết đồ đạc rồi, mau sang đi." Em hớt hải chạy sang, nhà cửa ngổn ngang đồ đạc, ti vi bị ném vỡ mặt kính, va li số bị chọc thủng bằng kéo, bàn ghế, cốc chén...cứ là như bãi chiến trường. Em lần lượt dọn mọi thứ, đến chiếc va li, em mở ra, trong một mớ giấy tờ như bìa đất, sổ hộ khẩu, thẻ bảo hiểm, giấy chứng nhận kết hôn...có thêm một tập thư dày. Thư của hai người gửi nhau lúc đang yêu. Em bảo em sẽ tịch thu và đem về viết tiểu thuyết. Cả hai anh chị không ai bảo ai đều chạy đến giằng lấy. Em hỏi: Thế ra những bức thư này vẫn có giá trị lớn thế à? Cả hai ngượng ngùng rồi....nhìn nhau cười!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng là những kỉ niệm của một thời bao giờ cũng có giá trị tốt đẹp. Nhiều khi trong cuộc sống có mắc mớ chi đó thì những kỉ niệm ấy luôn phát huy tác dụng tích cực em nhỉ?
      Chị mừng vì em đã đi thăm bạn bè blog. Cám ơn em rất nhiều.
      Nhật Thành đúng là một cán bộ công đoàn tích cực luôn được bạn bè tin yêu vì có những cách hòa giải thật nhẹ nhàng mà hiệu quả đó nha

      Xóa
  7. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  8. Trả lời
    1. Cám ơn bạn đã gửi tặng mình BÀI THÁNH CA BUỒN do Trần Thái Hòa thể hiện thật hay

      Xóa
  9. Sang thăm bạn iu.. Hình hai bạn thật xinh và đẹp đôi lắm. Chúc hai bạn năm mới 2015 luôn vui khỏe, an lành và tràn đầy hanh phúc bạn nhé. Thân mến

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn nhiều. Mình rất vui vì được bạn gửi tới những lời chúc thật tốt đẹp nhân dịp một năm dương lịch mới sắp bắt đầu

      Xóa
  10. Sang đây đọc được bài viết của chị hay nè, hiểu thế nào là một tình yêu đẹp... cách gìn giũa tình yêu và học được cả cách làm cán bộ hòa giải nè...
    chúc chị vui khỏe và thật hạnh phúc ạ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chắc em học cách hòa giải từ lời còm của Nhật Thành đúng không chứ chị thì ứ biết cách hòa giải chi mô.
      Niềm Tin thì lúc nào cũng tràn đầy hạnh phúc nên càng không cần chi đến việc hòa giải đúng không em?

      Xóa
  11. Mới đó đã ba hai năm tù ngục
    Hay là đời hạnh phúc chốn dương trần
    Ngưỡng mộ quá em xin gửi lời chúc
    Trăm năm tròn với mối tình vẹn chân .............
    ........

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn Minh Lê rất nhiều. Bọn mình cũng có cuộc sống bình thường như bao nhiêu người bình thường khác thôi.
      Nhưng được Minh Lê và các bạn blog động viên mình cũng thấy ấm áp lắm. Mình sẽ cố gắng sống tốt hơn để không phụ lòng tin yêu của mọi người

      Xóa
  12. Bao nhiêu năm bị cầm tù là bấy nhiêu năm được tự do, thăng hoa trong hạnh phúc.
    Chúc hai bạn năm mới nhiều hạnh phúc hơn !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị ơi em hiểu rằng hạnh phúc thật mong manh và dễ vỡ. Có được hạnh phúc đã khó rồi nhưng giữ được nó càng khó hơn. Chúng em đã trải qua 32 năm với tất cả đắng cay mặn ngọt của cuộc sống đời thường và cho đến bây giờ vẫn thương yêu, quý trọng nhau. Em nghĩ đó là hạnh phúc chị ạ.
      Cám ơn chị đã ghé thăm và gửi tới chúng em những lời chúc tốt lành

      Xóa
  13. ĐẸP QUÁ CHÚC MỪNG HẠNH PHÚC CỦA 2 BẠN

    Trả lờiXóa