Thứ Ba, 18 tháng 2, 2014

LỆ THUỘC TINH THẦN

( Vừa rồi đọc bài này trên báo Nhân Dân cuối tuần, tôi thấy đây là một quan điểm rất thực tế và tích cực của người phụ nữ hiện đại trong việc giữ gìn thế chủ động, tự do trong quan hệ hôn nhân và gia đình để tránh cho mình những buồn khổ, sầu não không đáng có. Vì vậy, tôi đưa bài này lên mạng để chia sẻ với các con cháu của mình nói riêng và với những ai quan tâm tới vấn đề này nói chung. Tuy nhiên tôi cũng muốn nói thêm rằng: Trước khi quyết định những việc như đi du lịch hay về thăm quê chẳng hạn, phụ nữ cũng nên đề xuất và bàn bạc với chồng. Nếu chồng cùng tham gia được thì tốt. Nhược bằng không cũng mong chồng tạo điều kiện và ủng hộ việc tự đi của vợ con. Mặt khác, các ông chồng cũng đừng vì vợ đã tự chủ mà ỷ lại. Hãy bố trí đi cùng vợ con khi có thể và hãy thể hiện tình cảm cũng như sự quan tâm và ý thức trách nhiệm của mình trong cuộc sống gia đình. Có như thế thì hạnh phúc mới thật sự trọn vẹn)


           Chồng tôi quá bận rộn. Công việc mỗi ngày cuốn anh đi. Đó là lý do vì sao tôi rất thích du lịch nhưng ba năm rồi không tham gia được chuyến nào. Tôi cứ mòn mỏi chờ đợi anh thu xếp được thời gian. Anh thì áy náy vì mãi không thực hiện được ước ao của vợ.
            Không chỉ du lịch, ngay cả việc về thăm quê cũng vậy. Kế hoạch đưa con về quê chơi hè, thậm chí về quê ăn tết cũng cứ gác vì một việc đột xuất nào đó của chồng.
            Tôi thấy bực bội và chán nản. Anh đã làm tôi thất vọng hết lần này đến lần khác. Tôi đem phiền não này chia sẻ với người bạn. Cô bạn ngạc nhiên. Không phải vì sự bận rộn của chồng tôi mà vì thái độ của tôi. Tại sao tôi không tự làm những điều mình mong muốn ? Tôi ngớ người. Ờ tại sao nhỉ ?
            Tại tôi vốn đã quen chờ chồng làm việc nọ việc kia cho mình
                                    Anh Phương
                            ( Hà Đông – Hà Nội)

                        Bạn Anh Phương thân mến !
            Bạn của bạn đã nói đúng. Nhớ lại thời mới yêu nhau và cho đến tận bây giờ, chính người đang chia sẻ với bạn đây cũng chợt đỏ mặt vì đã không chủ động làm bất cứ việc gì. Chồng tôi luôn là người tặng quà còn tôi là người nhận, anh là người mang niềm vui đến còn tôi là người thụ hưởng. Không chỉ những việc lớn như đi du lịch, về quê mà ngay cả những việc nho nhỏ thường nhật như đi siêu thị, ra quán cà phê, thăm thú bạn bè loanh quanh, tôi cũng luôn yêu cầu anh đưa đi. Nếu anh bận không đi được là tôi lại buồn bã và trách móc anh không quan tâm.
            Cuộc sống vợ chồng vì thế mà thiếu sự nhẹ nhàng vui vẻ, thậm chí còn nặng nề gò bó và tôi thì luôn bị ấm ức khó chịu, buồn khổ. Đến mệt. Khi đọc được bài chia sẻ của bạn, tôi đã bừng tỉnh và hiểu rằng, mình hãy tự bắt tay vào làm những việc mình thích thay vì cứ chờ đợi dựa dẫm vào chồng.
            Và tôi vừa trở về sau một chuyến du lịch đầy hứng thú. Tôi cảm thấy mình tràn đầy cảm hứng và hạnh phúc khi tự đi thăm các cảnh quan, đi mua sắm hay chụp ảnh…Hóa ra không phải cứ có đầy đủ cả vợ chồng đi mới vui. Mình thật vô lý khi bao lâu nay cứ tự giam cầm mình trong suy nghĩ làm gì cũng phải có chồng mới thích. Thụ động chờ đợi vậy thật mệt mỏi.
            Tôi dần thoát khỏi sự lệ thuộc từ sau chuyến đi đó. Sinh nhật tôi anh không nhớ. Nếu trước đây tôi đã buồn bã và trách móc nhiều lắm thì lần này, tôi tự mua hoa về cắm, chuẩn bị một bữa ăn thịnh soạn rồi gọi điện mời anh về cùng chung vui. Anh về, bất ngờ và phấn khởi vì sự thay đổi tích cực của vợ. Anh nói, nếu trước giờ tôi cứ « thoáng » thế này, cuộc sống vợ chồng có phải vui vẻ nhẹ nhàng hơn không ? Và anh thú thật, những đòi hỏi, chờ đợi của tôi khiến anh nhiều khi thấy bị áp lực mệt mỏi và mặc cảm. Mặc cảm vì không thể đáp ứng được hết.
            Tự điều chỉnh những mong muốn của mình bằng cách trên, tôi thấy mình mạnh mẽ hơn, chủ động hơn trong cuộc sống . Tôi dần hiểu ra rằng anh cũng có công việc của anh và tôi cũng có cách cân bằng tinh thần, tìm kiếm niềm vui của riêng mình. Thoát khỏi sự lệ thuộc về tinh thần, tôi được tự do và cảm nhận đầy đủ, đúng đắn hơn về hạnh phúc trong cuộc sống vợ chồng.
            Vậy đấy bạn ạ. Và tôi muốn nói thêm rằng : Những người vợ, chúng ta không thể ích kỉ đòi hỏi chồng phải đáp ứng hết mọi mong muốn của mình và tỏ ra không hài lòng khi không được thỏa mãn. Chúng ta cần biết điều chỉnh bản thân. Một trong những cách đó là tự mình thực hiện các sở thích, mong muốn của chính mình. Và sẽ tuyệt vời hơn nếu chúng ta thấu hiểu, quan tâm đến mong muốn của bạn đời chắc chắn chúng ta cũng được bạn đời quan tâm, dù không phải là đáp ứng mọi yêu cầu. Tình yêu chân thành không tồn tại sự lệ thuộc.
            Chúc bạn vui khi đọc xong những dòng chia sẻ của tôi !
                          Nguyễn Hạnh
( Song Thu sưu tầm, Nguồn báo Nhân Dân cuối tuần, Mục chia sẻ, số 6, ngày 9-2-2014)

2 nhận xét:

  1. "Tình yêu chân thành không tồn tại sự lệ thuộc" là một khám phá trong nhận thức về tình yêu. Lối sống tự do, tự lập không ỷ lại, phụ thuộc vào chồng...là một khám phá trong cách sống của phụ nữ hiện đại.

    Trả lờiXóa
  2. Đúng lắm! Nhưng muôn đời, phụ nữ vẫn thích được chồng quan tâm mà. Vì vậy, dù không thường xuyên thì thỉnh thoảng các chàng cũng nên tỏ ra quan tâm đến vợ mình( dù nhỏ thôi) nhưng điều đó làm cho vợ thật sự cảm động và hạnh phúc đấy!

    Trả lờiXóa