Thứ Năm, 8 tháng 5, 2014

TÌNH YÊU KHÔNG CÓ TUỔI

Những cặp đôi yêu nhau bất chấp tuổi tác - 1



Hình như mình hợp gu văn thơ với Hồ Nhật Thành thì phải. Bởi vì ngay lần đầu tiên vào blog của bạn ấy, mình đã thấy thích  " Chuyện tình của nàng và hắn" rồi rinh về trang mình. Đến hôm nay, vào blog Tan_262, đọc bài "Tuổi chớm già" của lão Tan, mình lại bắt gặp lời com này của Hồ Nhật Thành và cũng thích luôn nên lại xin nó mang về đây khoe cùng mọi người.
Lý do mà Hồ Nhật Thành com bài này vào bài: " Tuổi chớm già" của Tan_262 là muốn khuyên Tan đừng thấy mình già sớm thế. Và tôi mang bài này về đây cũng muốn nói với các bạn của tôi rằng chúng ta hãy cứ sống vui vẻ trẻ trung, hãy cứ yêu đến hết mình dù cho tuổi tác có cao bao nhiêu đi nữa nha!

(Vài điều cảm nhận về bài thơ: Thơ tình tuổi sáu mươi của Tú Tâm.)

Sáu mươi tớ mới chớm già
Lưỡi lam nhác sắm, thế là dài râu
Thịt không mỗi sợi mỗi xâu
Chỉ mong mỗi sợi một câu thơ tình.

Yêu cho sướng, sướng rung rinh
Vợ ghen vặc lại: Sao mình không yêu?
Ti vi xem sớm, xem chiều
Bao nhiêu người đẹp Thuý Kiều cũng thua
Đánh chết nết cũng  không chừa
Tớ không thích kiểu vừa vừa trong yêu.
Đã yêu thì chết cũng liều
Xưa nay cũ rích những điều vợ ghen.

Trời ban nhan sắc cho em
Là ban luôn cả khát thèm cho anh
Từ trẻ trai đến lão thành
Mộng mơ chi cũng chỉ dành cho yêu.

Râu dài, dài đến bao nhiêu
Cũng không làm tớ già đều được đâu!


Hai câu thơ mở đầu là lời giới thiệu và cũng là lời thanh minh vừa hóm hỉnh, vừa chân thành. Tớ sáu mươi rồi đấy, sáu mươi là cái tuổi bắt đầu lên lão! Thế nhưng tớ mới chớm già thôi nhé. Chẳng qua tớ không cạo râu nên râu nó mới dài ( ai mà chẳng thế?) Lên lão rồi, có được một bộ râu là hành diện lắm đấy. Vì nó làm nên cái duyên già mà! Người xưa nói: “Một sợi râu, một xâu thịt” đấy là gì? Nhưng tớ không ước xâu thịt! Tớ ước “mỗi sợi một câu thơ tình” cơ! Thế hoá ra càng già, râu càng nhiều, càng dài thì thơ tình càng dào dạt! Thơ tình dào dạt bởi trong lòng tớ còn trỗi dậy những đợt sóng tình yêu mạnh mẽ. Có yêu, tâm hồn ta mới thăng hoa cảm xúc. Có yêu, ta mới thấy cuộc sống quanh ta đẹp bội phần. Có yêu, ta mới sống NGƯỜI hơn, vì ta biết sống thế nào cho đẹp.Yêu cho sướng, sướng rung rinh! Vậy thì cứ yêu! Bởi ai lại “hoãn sự sung sướng “ làm gì? Và yêu như thế nào mới sướng chứ?
Đánh chết nết cũng không chừa
Tớ không thích kiểu vừa vừa trong yêu.
Đúng thế! Ca dao xưa có câu:
“ Cơm ăn mỗi bữa mỗi lưng
Nước uống cầm chừng để dạ thương em”
Ta có thể ăn cầm chừng, có thể uống dè dặt. Nhưng yêu mà cầm chừng, mà dè dặt thì không phải là yêu! Đã yêu là phải yêu hết mình, yêu đến cuồng si, điên dại! Dù có phải chết cũng cam lòng! Ai đó đã ví “đôi ta như sóng và bờ”. Sóng cứ trườn mãi, trườn mãi lên bờ mà không bao giờ chán, không bao giờ ngừng! Còn bờ, sung sướng, hạnh phúc vì được sóng ve vuốt! Mỗi lần sóng tràn lên, bờ lại càng như trẻ lại, mới mẻ, tinh khôi! Vậy đấy!

Đang dùng đại từ “tớ” với sắc thái đùa vui như thế, bỗng mắt anh dịu dàng trong cái nhìn tình tứ đầy âu yếm khi nói với em:
“ Trời ban nhan sắc cho em
Là ban luôn cả khát thèm cho anh”
Em biết không em? Nhan sắc của em là món quà mà thượng đế ban tặng. Vậy anh khát thèm em, anh si mê điên đảo trước sắc đẹp của em, đó cũng là món quà anh nhận được từ thượng đế!
“ Trời đã sinh ra em
Để mà xinh mà đẹp
Trời đã sinh ra anh
Để yêu em tha thiết”
Trước đây tôi cứ ngỡ rằng, tình yêu là đặc quyền của tuổi trẻ. Khi có gia đình rồi, khi có tuổi rồi, cảm xúc yêu chắc cũng cạn khô. Bởi thế cho nên
“ trẻ không yêu, già ân hận”. Hoá ra tình yêu không có tuổi!
“ Từ trẻ trai đến lão thành
Mộng mơ chi cũng để dành cho yêu”
Vâng! Thế thì tình yêu là bất tử! Tuổi tác có nhiều thêm, râu tóc dù đã bạc, và hàm răng kia cái rụng cái long, nhưng tình yêu thì trẻ mãi:
“ Râu dài, dài đến bao nhiêu
Cũng không làm tớ già đều được đâu”
Đọc bài thơ, ta nhìn thấy một đôi mắt lấp lánh niềm vui, nhìn thấy một nụ cười hóm hỉnh, nhưng cảm nhận rõ nhất là một trái tim đập hối hả vì tình yêu nồng nàn, đắm say, đầy khao khát!

                      Hồ Nhật Thành
                        Song Thu sưu tầm, nguồn blogTan_262 

22 nhận xét:

  1. Bài bình TÌNH YÊU KHÔNG CÓ TUỔI của Nhật Thành trước đây đã từng được in ở tạp chí Văn nghệ Nghệ An. Bài bình từng được bạn đọc và bạn viết ở xứ Nghệ nồng nhiệt đón nhận và đánh giá rất cao. Nó đã làm cho bài THƠ TÌNH TUỔI 60 của Tú Tâm thêm sáng giá lên và phổ biến sâu rộng thêm trong công chúng. Từ blog của Nhật Thành nay lại được Song Thu rinh về quảng bá thêm cho bạn bè cư dân mạng... Thế mới biết hữu xạ tự nhiên hương. "Ngôn ngữ bầu nên vị thế của nhà văn". Văn thơ hay không cần phải lăng xê đánh bóng mà tự nó làm nên thương hiệu của mình...
    Cảm ơn Song Thu có "con mắt tinh đời" và tấm lòng yêu mến trân trọng văn chương đã một lần nữa làm cho tác phẩm trên trẻ lại và đi cùng năm tháng...
    Chúc Song Thu cùng gia đình vui khỏe hạnh phúc an lành. Chúc em có thêm nhiều bài viết hay nữa nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ôi anh Quang Thứ lúc nào cũng ưu ái và động viên em ST thật kịp thời làm em vui quá đi.
      Em hổng biết tác phẩm này đã từng nổi tiếng thế đâu. Khi đọc được là em mê liền và rinh về trang của mình để bầu bạn đọc cho cuộc sống thêm tươi tắn hơn khi tuổi đã xế chiều thôi mà.
      Em cám ơn anh và chúc anh an vui, hạnh phúc ạ

      Xóa
    2. Vì anh - Nhân vật trữ tình
      Trong thơ, bình của Nhật Thành, Tú Tâm...
      Nên khi Song Thu sưu tầm
      Mang về quảng bá, anh thầm mừng vui
      Cảm ơn em là đúng rồi
      Nhờ em, anh được đôi lời thơm lây (theo)

      Hiii... Anh đùa chút cho vui về anh ST à. Nhưng lời khen và cảm ơn em là lời thật đó. Anh chúc em cùng gia đình luôn vui khỏe, đón ngày Chủ nhật nhiều niềm vui và tốt đẹp nhé em!

      Xóa
    3. Hoan hô nhân vật trữ tình
      Đã yêu đổ quán xiêu đình vẫn yêu
      Em ST muốn học theo
      Dẫu anh không nhận cũng liều viết đơn

      Xóa
  2. Tuyệt,tình yêu không có tuổi! Nhưng nhà mình thì có nữ cảnh sát kiểm soát tình yêu rất chi khắt khe,rục rịch là lập biên bản,phạt vi cảnh,vốn liếng cạn ráo,chỉ còn biết yêu chui thôi,giấy phép bị tịch thu mất rồi !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. He he...hay! Yêu chui nó có cái thú vị như khi ta ăn vụng một miếng...chả nóng hôi hổi lúc đói lòng vậy đó. Còn khi mâm dọn ra ê hề chưa chắc đã ...muốn ăn.

      Xóa
    2. " Đã yêu dù chết cũng liều
      Xưa nay cũ rích những điều vợ ghen"
      Vì thế bạn Quỳnh ơi, hãy cứ yêu chui mặc dù giấy phép bị tịch thu bạn nhé. Mà có khi yêu chui thú vị thật chứ chẳng chơi. Bạn NT nói quá chí lý ăn vụng một miếng chả nóng hôi hổi lúc đói lòng thì thật tuyệt. Nhưng phải nhớ là khi vợ dọn cơm ra phải ăn thật nhiệt tình đó nha. Nếu không ăn là nguy to đấy!

      Xóa
  3. Bây giờ già tóc, già râu
    Trái tim năm tháng mình đâu có già
    Vẫn còn tươi rói sắc hoa
    Vẫn còn dịu ngọt tình ta với đời
    Vẫn còn sóng sánh nụ cười
    Vẫn còn say đắm thơ lời trong xanh...

    Cám ơn bạn đã ghé thăm tàu Ngựa, đọc và họa thơ!
    Rất vui được giao lưu cùng bạn trên trang này!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vẫn còn sóng sánh long lanh
      Vẫn còn tha thiết tình anh ngọt ngào
      Vẫn còn rày ước mai ao
      Một con bướm thắm lọt vào vườn xanh
      Cho đời thêm chút trong lành
      Cho tình thêm chút rung rinh nắng chiều
      Rất vui được chị Ngựa sang thăm và chia sẻ. Mình cùng trang lứa nên gọi nhau là bạn cho thân tình nha. ST tuổi quý tỵ mà.
      Chúc giáp ngọ an lành vui khỏe.

      Xóa
  4. Cảm ơn chị Song Thu đã yêu mến những bài viết của em và cảm ơn nhà thơ Quang Thứ, chính là nhân vật "anh" trong bài thơ của Tú Tâm đã có lời quảng cáo cũng đấy yêu mến. Kiểu này thì NT cũng phải "yêu chui" như Quỳnh Lý Đức mất thôi!

    Trả lờiXóa
  5. Ông xã em cũng hay tuýt còi sao mà phải yêu chui?
    Chị phải cám ơn em vì có những bài viết làm chị rung rinh thích thú chứ.
    Chúc mừng em. Chắc em cũng là giáo viên văn nữa đúng không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị có thể vào địa chỉ này đọc bài của em cho ông xã của chị nghe nhé.
      http://nhatthanhho.blogspot.com/2013/04/cuoc-ruou-tinh.html

      Xóa
  6. Chúc mừng chị tìm thấy niềm vui trong bài bình thơ sắc canh của NT. Bài bình này lão đang tính lồng ghép với một bài khác cho ra một entry khi lão thấy ...vù vù cảm hứng ùa về. Vì thế nên cứ cho nằm yên đó chờ thời. Ai dè chị đọc cách thử thuốc giả thuốc thật của lão và thích luôn bài này...
    Xem ra hai chị em có duyên với nhau đấy nhé . ( Lão và NT thì có duyên lâu rồi - hehe)
    Qua lời Quang Thứ Trường , lão cũng mới biết nó đã ra mắt công chúng trên báo viết ở quê nhà lại càng thấy ...hãnh diện vô cùng.

    Trả lờiXóa
  7. Chào lão Tan. Cám ơn lão đã sang thăm và chia sẻ. Này có khi lão thay cái bộ xương đi thì nhiều em mê hơn đấy.
    Đã trơ hết cả xương sườn ra lại còn nhìn đời qua cặp kính râm to tướng làm các nàng non vía một chút chả dám gần. He...he...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lão để bộ xương như thế để khi nào phụ nữ đuổi theo thì ...bay cho nhanh chị ạ.(như dơi ấy)

      Xóa
    2. Có khi bay đến thị trấn Quỳ hợp để tìm HNT đấy!
      Ha ha. Không biết HNT đón tiếp thế nào đây?

      Xóa
  8. Bao giờ mà chẳng được yêu
    Gối còn chảy máu còn iu được mà
    Chỉ vì họ cứ chê già
    Nên anh đành khép cửa ra vào phòng
    Gữi tình váo áng thơ thơ hồng
    Chút cha chút chít cho lòng khuây khuây

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ai dám chê anh Dũng già
      Để em tìm đến tận nhà rỉ tai
      "Đừng lầm lẫn thế người ơi
      Bạc râu, bạc tóc nhưng anh tôi chẳng già
      Chút cha chút chít rõ là..."

      Xóa
  9. Em sang thăm chị đọc bài bình này với em thật bổ ích chị ạ! vậy là em cứ vô tư mà viết tóc bạc cũng không sao vì chú Dũng mới nói với em là tóc chú bạc trắng là vì thơ văn đấy chị ạ..em bắt đầu bạc rồi..nhưng không sao từ từ yêu cũng được mà, bây giò em sẽ nói với OX em câu ấy...hihihi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn XS ghé thăm và chia sẻ nha.
      Tóc bạc nhưng lòng son chẳng bạc mà em. Cứ tích cực viết chắc chắn em sẽ thành công đó. Viết văn, thơ làm cho tâm hồn ta trẻ trung ra và trí tuệ ta được rèn luyện thường xuyên nên chắc chắn là không bị lão hóa đâu em gái yêu quý ạ.

      Xóa
  10. Chị Song Thu là giáo viên văn ạ?

    "Râu dài, dài đến bao nhiêu
    Cũng không làm tớ già đều được đâu!"

    RĂNG RỤNG,THỨ KHÁC còn lâu
    Vẫn có nhu cầu nên tớ vẫn YÊU...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hồng Nga chỉ được cái nói đúng. Chị St xin tiếp lời cùng em nhé:
      Cho dù dáng tớ liêu xiêu
      Bước đi không vững vẫn yêu như thường

      Xóa