Thứ Sáu, 30 tháng 5, 2014

AI MUA...TÔI KHÔNG...?

                                                     Hay là một áng mây hồng
                                            Xa xăm con sóng giữa lòng đại dương



         Chiều nay lên mạng, tình cờ vào trang blog của Châu Thanh Thủy, một cô giáo dạy văn THPT ở Quảng Ngãi, tôi đọc thấy nhan đề bài thơ: " AI MUA...TÔI KHÔNG...?" thì ngỡ ngàng và tò mò lắm.
         Ngỡ ngàng vì nó quá lạ. Bởi người ta có thể rao bán nhiều thứ nhưng chưa thấy ai rao bán "TÔI" bao giờ. Tò mò vì người rao bán TÔI lại là một cô giáo. Tôi chưa đọc bài thơ ngay mà cứ dừng lại ở nhan đề rồi suy ngẫm miên man. Không biết nàng bán như thế nào đây? Chắc chắn là không bán để lấy tiền rồi. Vậy thì bán để đổi lấy gì chứ? Tình yêu chăng? Sự chia sẻ chăng? Nhưng tình yêu hay sự chia sẻ ấy sẽ như thế nào nhỉ? Chịu! Nghĩ mãi chẳng ra. Tôi liền đọc thơ.
        Chao ôi,tôi đã đọc đi đọc lại bài thơ mấy lần và càng đọc càng khoái hơn vì cái giá bán "TÔI" của nhà thơ thật rẻ mà cũng thật đắt đến vô cùng! Tôi liền ngỏ ý xin tác giả để mang bài thơ về trang mình. Định bụng sẽ viết một bài bình ra trò. Nhưng khi đặt bút viết, tôi bỗng thấy cái văn phong thẳng băng và quá ư rõ ràng mạch lạc cùng với cái sở thích "sợi tóc chẻ tư"  của " cái thằng tôi" không khéo sẽ làm hỏng mất vẻ đẹp vốn rất mong manh, lãng đãng của thơ nói chung và của thi phẩm này nói riêng. Nên tôi quyết định không bình nữa mà cứ trưng nó ra đây để mời các bạn thưởng thức và có cảm nhận của riêng mình.
                                    Song Thu


                                                  Ai mua , tôi bán tôi cho
                              Giá mua chỉ một cánh cò chiều đông,
                                       Hay là một áng mây hồng
                              Xa xăm con sóng giữa lòng đại dương
                                       Hay là bụi cỏ ven đường
                              Lơ thơ hoa dại chẳng hương sắc gì !
                                      Ai người mua lấy tôi đi
                              Mua không ngã giá, có chi bận lòng ?
                                      Cho tôi một khúc sông Hồng
                              Tuổi thơ quê Mẹ, phiêu bồng thời gian
                                      Cho tôi Thiên Ấn, Trà Giang
                              Miền Trung cái nắng chói chang da người.
                                     Mua tôi chỉ một nụ cười
                              Chìm trong sớm tối lẽ đời nhạt phôi.
                                     Mua tôi còn lại phần đời,
                              Bao nhiêu vay - trả, cùng người thứ tha.
                                     Mua Tôi để lại là Ta
                        Nếu không chung mộng, cũng hoa ngày tàn !*

                                                                           15 - 5 - 2014
                                                                           Châu Thanh Thủy

  * : Ban đầu, tôi viết là : "Nếu chung mộng sẽ kết hoa ngày tàn". Nhưng nghĩ ngợi một tí, tôi sửa lại như thế. Tuy có vẻ bi quan hơn nhưng đúng với con người tôi hơn.
                                     

29 nhận xét:

  1. thật hay chị ạ
    chúc chị chiều vui ạ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ừa, chị cũng thấy rất hay và rất lạ nữa em ạ.
      Chúc em nhiều may mắn và hạnh phúc nha em

      Xóa
  2. Chị ơi, để em thử bình bài thơ này xem nhé:
    ---------------------------------------------------
    "Đúng là người bị ...thần kinh
    Đang không rao bán phận mình thế cho
    Bán gì chỉ một cánh cò
    Bán gì con sóng đang chờ đại dương
    Bán gì bụi cỏ ven đường
    Bán gì quê cũ đôi đường cách xa
    Bán gì cái nắng quê cha
    Bán gì tình bạn thiết tha tháng ngày
    Bán gì một chút men say
    Tình xa cơn gió, biết ngày hợp tan?
    Ai mua một chút nồng nàn
    Đem hơi ấm đổi muôn vàn đắng cay...
    Lời rao ẩn chứa vơi đầy
    Ai mua sẽ được những ngày...phiêu linh!
    ---------------------------------------------
    Em bình song rồi đó chị. Không biết "tác giả" bài thơ đọc thấy có rượt em chạy mất dép không nữa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị hổng thích bài bình này bằng bài thơ. Mà em viết vội nên sai chính tả rồi nè. "Em bình song rồi đó chị". Phải là xong rồi chứ nhỉ?
      Nhưng:
      Nếu chị là đấng nam nhi
      Bao nhiêu thứ đó cũng chi đến cùng
      Để bên người đẹp thung dung
      Thưởng hoa, ngắm cảnh muôn trùng nước non

      Xóa
    2. À đúng rồi, em đánh sai chính tả rồi chị ạ, do chữ "x" nằm hàng dưới mà em bấm đại trúng chữ "s" nằm ở hàng trên của bàn phím.

      Xóa
  3. Với cái giá rao bán lãng đãng thế này, thì may ra chỉ có một người mua nổi thôi. Đó là "người cũ":
    Mua tôi còn lại phần đời
    Bao nhiêu vay trả cùng người thứ tha
    Mua tôi để lại là ta
    Nếu không chung mộng cũng hoa ngày tàn.
    Ấy là mình cũng cứ phỏng đoán thế, không biết có đúng không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tối qua, sau khi tìm đọc khá nhiều bài của Châu Thanh Thủy, em dám khẳng định rằng sự phỏng đoán của anh như trên là không đúng đâu. Với lại, theo thiển ý của riêng em thì lời thơ của TT cũng không hề có ý đó.
      Cám ơn anh iu đã sang thăm nha.

      Xóa
  4. Bài thơ "Ai mua.. tôi không", rõ ràng chợt hiểu một cuộc rao bán kỳ lạ. Với thi sĩ Hàn Mạc Tử thì : Ai mua trăng tôi bán trăng cho, cũng là một sự kỳ lạ. Nhưng rồi cả hai cuộc mua bán này ko ai mua được gì cả. Bởi thứ nhất hai tác giả đều chốt lại ko bán ko mua gì cả. Với HMT thì "Chẳng bán tình duyên bán hẹn hò"...Còn với CTT thì "Mua tôi để lại là Ta." Vậy làm sao mà người đời mua được. Đừng cho rằng CTT bán rẽ chỉ bằng cánh Cò ,cơn sóng ,bụi cây ngọn cỏ ven đường...... Ôi làm được cánh cò ,cơn sóng ,ngọn cỏ bụi cây ,người đời theo nó cũng trướt bơ hết hơi cả đấy . Cho nên.. không ai mua nổi đâu chỉ có tác giả chính là Ta mới mua đc cái giá tượng trưng đó mà thôi. và chính cái giá đó đó mới là điểm nhấn của bài thơ. Chúc mừng CTT có bài thơ hay,chúc mừng em gái ST khéo tìm tòi và hiểu đc cái giá mua bàn của CTT .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em gái cám ơn anh đã thăm nhà và còn góp những dòng cảm nhận khá tinh tế và chí lý về bài thơ của Châu Thanh Thủy, lại còn có cả lời khen em ST nữa chứ.
      Em cũng nghĩ gần giống như anh đấy ạ. Nhưng nếu em " Thân này ví đổi làm trai được" thì em quyết " Nghìn vàng thực cũng nên mua lấy tài" anh ạ. Em khoái cái con người vừa nhạy cảm vừa tinh tế vừa tài hoa phóng khoáng rất cao sang và cũng rất lãng mạn này lắm. Em mơ hồ nhận ra rằng, nàng ta không cần tiền nhưng lại rất cần sự bay bổng lãng mạn, sự hòa hợp thăng hoa, sự tinh tế nồng nàn đúng không anh?

      Xóa
  5. Bài thơ AI MUA TÔI KHÔNG, Anh đã từng đọc bên nhà tác giả Châu Thanh Thủy và có lời com nhận xét bên đó. Nay thấy Song Thu đưa về giới thiệu và có những nhận xét rất tinh tế, rất kỹ. Chứng tỏ ngoài sự thẩm định giỏi, ST còn tìm hiểu khá sâu về CTT mới biết để khi anh Tuân phỏng đoán ý đồ tác giả "Với cái giá rao bán lãng đãng thế này, thì may ra chỉ có một người mua nổi thôi. Đó là "người cũ". Thì ST có câu trả lời đức lang quân khá tự tin rằng "phỏng đoán của anh như trên là không đúng đâu". Hiii...
    Anh sang thăm em dọc bài và tham gia đôi ý góp vui. Anh chúc em cùng gđ khỏe vui và hạnh phúc em nhé!

    Trả lờiXóa
  6. Dạ! Em đã đọc cả những lời com ấy của anh bên nhà CTT rồi ạ. Em biết thừa là anh còn đăng kí mua nàng bằng mọi giá đó nha. Nếu anh không hối lộ em, em sẽ phô với chị nhà cho coi. Hi...hi...

    Trả lờiXóa
  7. Chị ơi, đọc lời bình của mọi người, em khoái quá! Vì mọi người bình còn hay và sâu hơn bài thơ của em nữa chị ạ! Em xin cảm ơn chị và tất cả anh chị em đã đọc và bình bài thơ này!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thì xưa nay vẫn vậy, người cảm thơ là người đồng sáng tạo cùng tác giả. Có thể có ý định diễn đạt của tác giả mà người đọc chưa nhận ra. Nhưng lại có những ý độc giả suy ra mà bản thân tác giả chưa nghĩ tới. Cho nên một bài thơ có thể có nhiều cách bình giá khác nhau. Âu đó cũng là cái thú của sáng tạo ,à thưởng thức thơ ca vậy.
      Chúc Thanh Thủy vui khỏe, múa dẻo, hát hay, thơ văn dào dạt lay động và làm hòn non bộ thật độc đáo có hồn nha, cô giáo văn đa tài.

      Xóa
  8. Bó tay với ý của tác gia bài thơ, sang thăm chị mới hiểu ra ý của bài thơ nầy, chúc chị chiều chúa nhật an vui nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn Mẫn rất nhiều. Vì Mẫn sang thăm nhà ST khá thường xuyên. Com ít nhưng chân thành, sâu sắc.
      Chúc em ngày ngày hằng vui và may mắn

      Xóa
    2. Với Mẫn: Đọc thơ là đọc mình. Như vậy cũng có nghĩa là trong thưởng thức thi ca ta có quyền hiểu theo ý riêng ta, theo cách riêng của ta.Chứ không cần trúng như ý của tác giả đâu. Thông thường thì một bài thơ hay ý nghĩa khách quan của nó vượt ra ngoài ý định chủ quan mà tác giả gửi gắm nhiều.Khi có một rung động nào đó thì người làm thơ thường mượn ngôn từ vần điệu để diễn tả nó để trước hết tự giải tỏa mình, sau nữa là để chia sẻ cùng bạn đọc để nâng cấp sự giải tỏa mình lên một bậc cao hơn. Bài thơ nào diễn tả (mô phỏng) được chân thực sống động
      những càm nghĩ của nhà thơ thì bài thơ đó sẽ có sức truyền cảm. Truyền cảm chính là khả năng tạo ra nhưng rung chấn trong lòng bạn đọc. Những rung chấn này thông thường không trùng khớp với rung chán trong lòng tác giả. Nhưng điều đó cũng không làm cho bài thơ dở đi mà trái lại nó làm cho bài thơ phong phú thêm lên.

      Xóa
    3. Cám ơn anh, với những "huấn dụ" chân tình như thế nầy mới làm cho bản thân mình tiến lên được. em xin ghi nhớ và học hỏi mãi.

      Xóa
  9. Ui,bài thơ này quỳnh đã đọc ở nhà CTT rồi.Có lẽ cảm xúc đã dồn nén lâu ngày,trong khoảnh khắc thăng hoa đã làm nên bài thơ này.Thật tuyệt,quỳnh đọc xong ý muốn họa vài câu chan hòa cùng tác giả,nhưng cứ mãi lung ta lúng túng đành bó tay....
    Chúc ST chiều chủ nhật an lành !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ST thật vui khi Quỳnh ghé thăm. ST cũng đã đọc lời com của bạn bên nhà TT rồi.
      Chúc bạn chiều chủ nhật vui vẻ và một tuần mới thật thăng hoa, hạnh phúc nha.
      Thân quý bạn

      Xóa
    2. Chị Thủy làm thơ hay.Không biết đợt coi thi vừa rồi chị có để trống từ gối đến thắt lưng không.(Ông chủ tịch chỉ cho mặc từ đầu gối trở xuống).

      Chị ST là gv văn ạ? Chị có óc thẩm mỹ về thơ văn quá mà.

      Em chúc chị luôn khỏe .

      Xóa
    3. Lâu rồi mới thấy em HN ghé thăm chị đó nha.
      Cám ơn em đã động viên chị. Văn chương thì mỗi người đều có cách cảm nhận của riêng mình em à. Người thích thế này, người thích thế kia. Nói theo kiểu dân dã thì là cái gu mỗi người mỗi khác. Nhưng nếu những bài mình thích mà được nhiều người thích thì mình cũng sung sướng lắm.
      Chị chúc em luôn an lành hạnh phúc nha em

      Xóa
    4. Với Hồng Nga: Cho mặc từ đầu gối trở xuống vẫn có thể dấu "phao" đem vào phòng thi được. Hồng Nga nên đề nghị từ sang năm nên bỏ bớt cả cái phần từ đầu gối xuống đi. Nếu đề nghị của HN được chấp thuận thì sang năm HN nên làm dịch vụ "bán vé xem thi" có khi lại vớ.

      Xóa
  10. Em cám ơn chị đã "chôm" được bài thơ tuyệt hay!
    Đúng là khó có thể có lời bình nào hơn những lời chính bản.
    Em lại chôm về nhâm nhi đây!

    Trả lờiXóa
  11. Chị ah! Em đọc từng lời nhận xét của mọi người và thấy rất thú vị!
    Thơ là người và... con người thật nên thơ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn giáp ngọ đã sang thăm và đồng cảm với ST nha.
      Chúc Ngựa chân cứng đá mềm. Đừng mỏi chân sớm thế

      Xóa
  12. Bài thơ hay quá mình không biết họa . Thôi thì xin chúc chủ nhà buổi tối ấm áp và hạnh phúc đong đầy bên người thân bạn nhé. Thân quí

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ST luôn rất vui vì được Ngọc Liên ghé thăm và chia sẻ đó. Cám ơn bạn thật nhiều nha. Chúc bạn nhiều niềm vui và hạnh phúc.
      Thân ái chào bạn

      Xóa
  13. muốn mua mà khó chị ơi
    làm sao có được chiều đông
    làm sao có được sóng ngần đại dương
    làm sao có được khúc sông hồng hà...
    trời ơi cái giá cao siêu
    Nếu ai mua được ... là tiên của trời...
    =====
    chúc chị vui ạ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. NT sang thăm chị thường xuyên, chị mừng lắm đó nha. Nếu em thật sự là đấng tu mi nam tử thì muốn mua cũng không khó lắm đâu em. Chị nghĩ CTT không phải muốn nói rằng ai mua nàng thì phải đem đến những thứ đó mà là phải cùng chia sẻ được với nàng, đồng cảm được cùng nàng trong những cảm xúc đó mà em.
      Vì vậy, chị nghĩ bài thơ là một tiếng lòng khát khao tri kỉ, tri âm. Muốn có người chung mộng biết lắng nghe , thấu hiểu,chia sẻ với con người tinh thần của nàng mà thôi.
      Cám ơn NT thật nhiều. Chúc em luôn vui và hạnh phúc nha em

      Xóa