Thứ Sáu, 25 tháng 1, 2013

ĐÔI LỜI BÀN VỀ CUỘC ĐỐI ĐÁP


                              
Vừa rồi được các con đưa lên tận thủ đô khám bệnh. Cảm động vì sự quan tâm chăm sóc của con cái, mừng vui vì đã tìm đúng bệnh và chữa khỏi. Tuy nhiên cũng khốn khổ vì say xe, mấy ngày rồi vẫn bồng bềnh như đưa võng. Lại còn mệt bã người vì mấy đêm liền mất ngủ ; bởi ở quê quen rồi, tới đất “Thánh” mình cứ thấy chật chội bí bích thế nào ấy. Rõ đúng là “quê một cục” thật.
Hôm nay đã tạm hoàn hồn. Mở trang trian ra đọc thấy mọi người vẫn viết rất tích cực thì lấy làm vui mừng phấn khởi lắm. Nhất là lại thấy phần mời đối của mình được mọi người nhận xét rất thẳng thắn thì càng thích thú hơn. Xin chân thành cảm ơn những lời vàng ngọc đó.Cũng xin nói thêm rằng thực tình tôi hoàn toàn không  nhớ là  năm ngoài ông Đỗ Tuân lại có cái vế đối túng tiền tiêu gì gì đó nên mới ra đối có ý lặp lại ấy. Mong được mọi người thông cảm và đại xá cho.
Tuy nhiên, giữ  đúng lời hứa khi mời đối, tôi có lời cảm ơn đến ông Đỗ Mỗ và thầy Thanh Dạ đã tham gia cuộc đối đáp này.
Vế mời đối của tôi là:
Tết Tỵ tới tớ tớn ta tớn tác, túng tiền tiêu, tong tả tìm tiền tiêu
Đỗ Đình Tuân đối:
Thời Thìn thôi, thày thẽ thọt thì thào: “Thừa thóc thết thư thư thêm thóc thết”
Thấy Thanh Dạ đối:
Thời Thu tàn, thầy tha thiết thân thương, thừa thóc thải thẩn thơ thu thóc thải
Khi mời đối, tôi tự thấy, đây là một vế ra khá khó vì vừa có nhiều từ loại: danh từ chung (tết,tiền); danh từ riêng (Tỵ); đại từ (tở); động từ (tới,tiêu,tìm); tính từ (túng) và một loạt các từ lấp láy ( tớn ta tớn tác, tong tả). Đã thế, tất cả các từ trong vế ra còn đều có cùng một phụ âm đầu là T. Việc đối lại chắc hẳn không đơn giản chút nào. Vậy mà cả hai thầy đã đối lại khá chuẩn và rất thú vị nữa.Điều này chính người ra đối cũng không đối lại được như thế.
Tôi xin trình làng các vế đối lại của tôi:
1, Thời Thìn thăng, Thìn thủng thẳng thung thăng, thì Tỵ tới, Tỵ tà tà tắc tỵ
2, Bà bé buông, ba bươn bả bế bồng, bồng bà bé bùng bình bồng bà bé
Tiện đây, tôi cũng xin đối lại vế ra của tháy Thanh Dạ, nhân dịp năm con Rắn cũng chính là năm tôi tròn một Hội (1953- 2013).
Vế ra:
TỴ LÀ RẮN, RẮN MÀ KHÔNG RẮN
                      ( Thanh Dạ)
Vế đối:
Mùi tức Dê, Dê lại càng dê
                      ( Song Thu)
       
                 Sao Đỏ 25-1-2013
                  Song Thu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét