Thứ Sáu, 28 tháng 3, 2014

ĐÙA BÁC HẢI THĂNG

Hải Thăng là một cây thơ lục bát xuất sắc của trang blog "Hương sắc tình quê". Tuy đã ở vào độ tuối đầu sáu đít chót vót, bác Hải Thăng vẫn ham du lịch, ham sáng tác thơ ca và hiện nay, Người còn đang tập viết thư pháp tiếng Việt để trình bày những bài thơ Lục bát một câu trên trang thơ của nhóm. Khi bước vào công việc này, bác có làm bài thơ như sau:





Học chữ
                        

Người học thư pháp chữ Tầu
Ta học chữ Việt - Giữ màu Quê hương./.

Hải Thăng


"Anh Đồ tỉnh, anh đồ say" *
Sao anh hí húi suốt cả ngày
Thư thư pháp pháp hì hục viết
Liệu cái phong tình có chắc tay?
28-3-2014
Song Thu

Chú thích: * Phỏng thơ Hồ Xuân Hương:
Anh đồ tỉnh, anh đồ say
Sao anh ghẹo nguyệt giữa ban ngay
Này này chị bảo cho mà biết
Chốn ấy hang hùm chớ mó tay

19 nhận xét:

  1. Chào chị Xuân Thu! Tôi đã được đọc các lời comment của chị bên nhà bạn bè như Hồng Nga, Trang thơ Hương sắc Tình quê. Qua đó biết được phong độ thơ của chị có "đẳng cấp", lời bình mang nhiều tình cảm và trách nhiệm. Cũng qua đó và hôm nay vào thăm nhà chị, biết rõ hơn phần nào về quê quán, nghề nghiệp,hoàn cảnh cuộc sóng của chị cùng gia đình...
    Kính chúc chị và gia quyến luôn mạnh khỏe, hạnh phúc, chị nhé. (Còn họa thơ, xin khất chị vào dịp khác a.),

    Trả lờiXóa
  2. Cám ơn anh Quang Thứ đã đến thăm nhà em lại còn mang theo những lời động viên có cánh khiến cho em phổng cả mũi và sung sướng rung rinh lên đấy ạ.
    Em cũng tình cờ vừa vào thăm nhà anh, thấy thơ anh thật truyền cảm, dung dị mà lay động, nhẹ nhàng mà tha thiết. Em rất thích. Tuy nhiên, hẹn anh lúc khác có nhiều thời gian em sẽ đọc thơ anh nhiều hơn.
    Em chào anh và chúc anh cùng toàn gia vui khỏe ạ.
    Thỉnh thoảng rảnh rỗi mời anh ghé thăm trang của em và cho nhận xét ạ

    Trả lờiXóa
  3. "Anh Đồ tỉnh, anh đồ say" *
    Sao anh hí húi suốt cả ngày
    Thư thư pháp pháp hì hục viết

    HỎNG HẾT CHỮ TA,TỘI CÓ NGÀY!

    Chữ ta cần viết phải chân phương
    Vẽ nhằng vẽ nhịt tựa bó rơm

    Đến ông đại học đâu đọc được

    đừng nói dân đen,kẻ bình thường!

    Trả lờiXóa
  4. "Phép viết chữ có quy định hẳn hoi (chính tả),mấy vị dửng mỡ,viết bất chấp mọi quy tắc,tán hươu tán vượn nào là “thiền”,nào là “tự tâm hồn sâu thẳm……”

    Chữ trẻ con lớp 3,như gà bới,ĐÓ MỚI LÀ THƯ PHÁP TUYỆT DIỆU!"
    ---

    (http://home.uhoavn.com/?p=1146#comment-1073)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hình như Hồng Nga có vẻ thích những cái chân phương quy chuẩn mà không thích sự đẽo gọt hoặc phá cách kiểu phăng te ri thì phải. Chị cũng chưa thích lối thư pháp chữ Việt vì có cảm giác nó rối chứ không đẹp.Nhưng chưa dám chê vì sợ mình chưa hiểu hết cái đẹp của kiểu viết phá cách mới mẻ này.

      Xóa
    2. Là nhà giáo,chị có đồng ý với em một điều: viết chữ a ra chữ a,b ra b,đây các anh chị ấy ngồi vẽ dun rế,rồi tán hươu tán vượn với nhau, nào là "tự sâu thẳm tâm hồn",nào là "viết theo kiểu thiền"....

      NGAY THẲNG,CHÂN PHƯƠNG mới là quân tử,chị nghĩ đúng không hả chị?

      Nếu cứ mang cái chữ giun dế bò ấy dạy trẻ,còn gì để nói nữa?

      Em và mọi người vẽ giun chưa hiểu "thư pháp" nghĩa gì nữa chị ạ.

      Chúc chị ngủ ngon!

      Xóa
    3. Chị ST độ này hay mất ngủ lắm. Chỉ chúc suông thì không ăn thua. HN có bài thuốc nào trị chứng bệnh mất ngủ thì mách nước giùm. Bài thuốc của anh T mất tác dụng rồi. Bài thuốc đến càng sớm càng tốt. Bởi chị ST đã mất ngủ ở cấp báo đông 3 rồi.Xin cám ơn trước.

      Xóa
    4. Khá khá Hồng Nga nói xấu anh nhé!
      .

      Xóa
    5. Chào chị Song Thu!
      Vừa rồi vội quá viết bừa một câu trên còn ra bế cháu(Cháu mọn mà). Bạn Hồng Nga không thích thư pháp Việt nói thế thôi, chứ chữ thư pháp có ứng dụng rất lớn trong các ngành mỹ thuật đấy. Ví dụ: Trên các tấm lịch chị thường thấy họ trang trí bằng chữ thư pháp, hoa văn sành sứ, công nghiệp các loại... Để đạt đến nghệ thuật thì phải học bài bản, còn như tôi học để biết xem, thưởng thức cái hay, cái đẹp của thư pháp Việt. Học cái này ngoài đòi hỏi sự kiên trì, nhẫn nại còn phải có năng khiếu và đầu óc mỹ thuật; nhìn chung là rất khó. Nay thư pháp Việt phát triển thành một ngành, trong các trường mỹ thuật có bộ môn này. Thư pháp Việt không thua kém thư pháp Tầu.
      Con chữ như con giun chẳng qua là những người không biết, mù tịt về thư pháp mà thôi.
      Chị cứ bình tâm không như bạn Hồng Nga nói đâu.
      Đôi lời tâm sự cùng chị.

      Xóa
    6. Dạ! Cám ơn anh đã cho em bước đầu biết sơ lược về thư pháp chữ Việt ạ. Em chẳng hiểu biết gì về nghệ thuật thư pháp. Tuy nhiên khi nhìn thư pháp chữ Tàu thì em có cảm nhận mơ hồ rằng nó đẹp hơn chữ viết thường. Nhưng nhìn thư pháp chữ Việt thì em chưa cảm được vẻ đẹp của nó anh ạ. Nhưng em chẳng bao giờ dám chê đâu ạ Vì em biết mình chưa hiểu về nó thôi chứ chắc chắn là nó có vẻ đẹp của một môn nghệ thuật cao quý mà mình chưa đủ tầm để thưởng thức. Âu đó cũng là một thiệt thòi vậy.
      Em chào anh. Chúc anh một buổi tối vui vẻ an lành ạ
      ( Song Thu)

      Xóa
    7. Chị mất ngủ bởi chị mất công làm xôi khúc lại bị anh chê.Chị ST không hiểu tính anh rồi,anh đã "no xôi,chán chè",sao không tìm phở cho anh nhỉ?

      Xóa
    8. Anh Hải Thăng à,em cũng cảm nhận được vẻ đẹp của những con giun anh ạ.Có điều em ứ hiểu "THƯ PHÁP" là tiếng ta hay âm HÁN VIỆT,nó có nghĩa gì."Ngữ pháp" thì chúng em có học hồi lớp 2.

      Xóa
    9. Chị bận quá. Nhờ Hồng Nga kiếm phở giúp được không?

      Xóa
  5. Cmá ơn ST, HN
    Lo cơm, lo phở cho ta...tuyệt vời

    Trả lờiXóa
  6. Chào chị Song Thu!
    Thì ra anh chị đều sinh hoạt trong CLB nhà giáo Chí Linh, có Web CHI ÂN CUỘC ĐỜI. Trước đây tôi đã vào trang này đọc thơ ca của các nhà giáo và thơ của bạn tôi trong CLB. Thơ của nhà giáo hay, chí lý lắm.
    Chí Linh là đất "Địa linh nhân kiệt", khi còn công tác ở tỉnh tôi thường xuyên lên đó công tác (một năm vài ba lần). Sau chuyển về Hà Nội không có điều kiện lên đó nữa. Tôi có nhiều bạn học, đồng nghiệp đang cư trú ở Chí Linh. Trong chương trình tháng tới tôi sẽ có chuyến TƯ DU về đó vài ngày thăm lại một sơ thắng cảnh, thăm các trang trại của bạn hữu và đàm đạo thi ca với các bạn thơ(Nói cho oai thôi chứ chỉ là chuyện phiếm thôi). Đặc biệt thăm mấy ông "THÁNH SỐNG" đang lập đàn tế lễ cầu may trên đó. Nước mình buôn vua khó ăn họ chuyển sang buôn thánh.
    Ở Chí Linh đẹp nhưng chỉ phải cái gió mùa đông bắc gào to và hơi rét.
    Đôi lời tâm sự cùng chị - Chúc chị Hạnh phúc.

    Trả lờiXóa
  7. Chào anh Hải Thăng!
    Em ít tuổi hơn anh mà. Anh cứ gọi em bằng chị nghe khách sáo và xa vời quá
    Em sẽ cảm thấy rất vui nếu trong chuyến "TƯ DU" tháng tới anh ghé qua nhà em. Có khi bạn anh ở Chí Linh cũng biết gia đình em đấy ạ. Bạn anh ở xóm trian là ai đó, anh có thể bật mý không ạ?
    Trang trian của chúng em lên bài thường xuyên nhưng có lẽ chưa được phong phú và chất lượng như trang thơ HSTQ của các anh đâu ạ.
    Chúc anh nhiều niềm vui và may mận.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thôi thì được phép tôi xin chuyển cách xưng hô!
      Chào Song Thu!
      Em cứ hay quá lời, Tri ân có tuổi đời lớn hơn Trang thơ HSTQ, lại là của một tập thể nhà giáo được đào tạo bài bản, chính quy. Em nói vậy làm anh hơi bị ngượng đấy.
      Bạn anh trong xóm Trian là người làm thơ không chuyên nhưng khá thành công. Nhưng không hiểu vì lý do gì mà lại dừng cuộc chơi chuyển sang thú vui khác, còn thi ca chỉ là thú vui phụ thôi nên anh chưa tiện nói ra. Thông qua bạn anh mà anh biết về Trian cuộc đời.
      Tháng tới anh sẽ đi cùng với các bạn học ở trường BTCN mà trụ sở ở trường 10 trong Bến Tắm. Nếu có điều kiện anh sẽ cùng bạn anh đến thăm gia đình em nhé.
      Chúc em và gia đình hạnh phúc.
      Thân ái: Hải Thăng

      Xóa
    2. Rất vinh dự được đón tiếp nhà thơ, nhà thư pháp Hải Thăng ạ!

      Xóa
    3. Nhà Thơ thì chửa
      Nhà Thư pháp lại càng chưa
      Trách sao Quỷ khiến, Ma đưa, Trời đầy
      Suốt ngày tôi phải loay hoay!
      Luyện rèn!

      Xóa